รีเซต

'อูจี๋อิง' ผู้รอดชีวิต 'สังหารหมู่หนานจิง' จากไปในวัย 98 ปี

'อูจี๋อิง' ผู้รอดชีวิต 'สังหารหมู่หนานจิง' จากไปในวัย 98 ปี
Xinhua
26 พฤษภาคม 2565 ( 17:45 )
34
'อูจี๋อิง' ผู้รอดชีวิต 'สังหารหมู่หนานจิง' จากไปในวัย 98 ปี

หนานจิง, 26 พ.ค. (ซินหัว) -- "อูจี๋อิง" ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์สังหารหมู่หนานจิง เสียชีวิตด้วยวัย 98 ปี เมื่อเช้าวันพุธ (25 พ.ค.) ที่ผ่านมา ทำให้ปัจจุบันยอดผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่ขึ้นทะเบียนกับทางการจีนลดลงเหลือ 56 คน

 

ชีวประวัติเบื้องต้นของ "อูจี๋อิง" ระบุไว้ว่าเธอถูกขายให้ครอบครัวหนึ่งในนครหนานจิงเพื่อเป็นสาวใช้ตอนอายุเพียง 10 ปี และขณะเกิดเหตุการณ์สังหารหมู่หนานจิง อูถูกทหารญี่ปุ่น 2 นาย แทงขาขวา โดยเธอรอดชีวิตด้วยการแกล้งตายท่ามกลางซากศพในบ้านหลังหนึ่ง ต่อมาพ่อที่แท้จริงของอูพบตัวเธอ ทั้งสองจึงเดินทางกลับบ้านเกิด ซึ่งอยู่ห่างจากหนานจิงราว 50 กิโลเมตร โดยอูยังได้แต่งงานและมีลูก 6 คน

 

ทั้งนี้ เหตุการณ์สังหารหมู่หนานจิงเกิดจากกองกำลังทหารญี่ปุ่นที่ยึดครองเมืองหนานจิง ได้เข่นฆ่าพลเรือนและทหารไร้อาวุธชาวจีนราว 3 แสนราย ในระยะเวลา 6 สัปดาห์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ป่าเถื่อนที่สุดในสงครามโลกครั้งที่สอง

 

ด้านสภานิติบัญญัติสูงสุดของจีนกำหนดให้วันที่ 13 ธ.ค. เป็นวันรำลึกถึงเหยื่อของเหตุการณ์สังหารหมู่หนานจิงในระดับชาติตั้งแต่ปี 2014 และรัฐบาลจีนรวบรวมคำบอกเล่าจากผู้รอดชีวิตในรูปแบบเอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษรและคลิปวิดีโอ ซึ่งยูเนสโก (UNESCO) จัดให้บันทึกเหล่านั้นอยู่ในโครงการความทรงจำแห่งโลก (Memory of the World Register) เมื่อปี 2015

ข่าวที่เกี่ยวข้อง