รีเซต

เส้นเลือดฝอยในตาแตก! โรคฮิตยุค "จ้องจอ" หากเป็นบ่อยควรพบแพทย์

เส้นเลือดฝอยในตาแตก! โรคฮิตยุค "จ้องจอ" หากเป็นบ่อยควรพบแพทย์
TNN Health
20 ตุลาคม 2564 ( 19:43 )
2.9K
เส้นเลือดฝอยในตาแตก! โรคฮิตยุค "จ้องจอ" หากเป็นบ่อยควรพบแพทย์

ข่าววันนี้ โควิด-19 ทำให้เราจ้องจอกันมากขึ้น จากการ Work From Home และการเรียนออนไลน์ ล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา คุณแม่ท่านหนึ่งได้โพสต์เตือนภัยสุขภาพ จากการใช้สายตาจ้องจอมากเกินไป ทำให้ลูกสาววัย 12 ปี “เส้นเลือดฝอยในตาแตก” จากการอุดตันเกิดเป็นก้อนเลือดขึ้นที่ในตา ทำให้เคืองตาเลยเมื่อใช้มือขยี้จึงมีเลือดไหลออกมาจากดวงตา


สำหรับโรคเส้นเลือดฝอยในตาแตกนั้น พญ.สุธาสินี บุญโสภณ ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล อธิบายว่า เส้นเลือดฝอยในตาแตก เกิดจากสาเหตุที่แตกต่างกันไป เช่น เวลาที่เบ่ง ไอ จาม หรือมีความดันในร่างกายที่สูงขึ้นกะทันหัน หรือว่ามีความดันโลหิตสูง มีโรคเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือดที่ผิดปกติ หรือในผู้ป่วยที่รับประทานยาที่เกี่ยวข้องกับการแข็งตัวของเลือด หรือจากอุบัติเหตุต่างๆ การขยี้ตาแรงๆ มีผลทำให้เส้นเลือดฝอยในตาแตกได้


โดยทั่วไปเส้นเลือดฝอยในตาแตก จะไม่มีอาการผิดปกติอะไร ยกเว้นในบางรายจะมีความรู้สึกระคายเคืองตา ขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้เส้นเลือดฝอยในตาแตก เช่น จากการขยี้ตา หรือมีแผลที่บริเวณเยื่อบุตาร่วมด้วย ก็อาจจะทำให้รู้สึกระคายเคืองตา ไม่สบายตาได้


ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะตกใจ เนื่องจากเวลาส่องกระจกแล้วเห็นว่า มีลักษณะปื้นของเลือดอยู่บริเวณเหนือตาขาว แต่จริงๆ แล้วตัวโรคไม่ได้อันตรายอะไร ซึ่งโดยทั่วไปสามารถหายได้เองภายในเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ ไม่จำเป็นต้องใช้ยาหยอดใดๆ ยกเว้นในบางรายที่มีการระคายเคืองตาเล็กน้อย อาจใช้ยาหยอดตาเพื่อบรรเทาการระคายเคือง เช่น น้ำตาเทียมได้ 


อย่างไรก็ตาม ในรายที่มีอาการระคายเคืองตาค่อนข้างมาก หรือในรายมีอาการเส้นเลือดฝอยในตาแตกซ้ำหลายๆ ครั้ง แนะนำให้มาพบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุของเส้นเลือดฝอยในตาแตกว่าเกิดจากสาเหตุใด เช่น ความดันโลหิตที่สูงขึ้นผิดปกติ การแข็งตัวของเลือดที่ผิดปกติ


พญ.สุธาสินี แนะนำว่า เราทุกคนต้องให้ความสำคัญกับดวงตา เพื่อให้ใช้งานกับเราไปได้นานๆ ปัจจุบันพบว่ามีการใช้คอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟนค่อนข้างมาก จึงควรถนอมดวงตาโดยการพักสายตาเป็นช่วงๆ เนื่องจากการใช้นานๆ จะทำให้เกิดอาการตาแห้ง ปวดตาจากกล้ามเนื้อตาที่เมื่อยล้าได้ 


ทั้งนี้ การพักสายตาทำได้ง่ายๆ โดยการหลับตา ส่วนในกรณีที่ต้องออกแดด แนะนำว่าควรสวมแว่นกันแดด เพื่อชะลอและป้องกันไม่ให้เกิดโรคต้อลม ต้อเนื้อ ต้อกระจก

ที่มา : https://www.si.mahidol.ac.th/.../tha.../Health_detail.asp

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง