รีเซต

รมว.กต.เมียนมาเยือนไทย หารือดอน คุย 3 ฝ่าย ไทย-เมียนมา-อินโดฯ

รมว.กต.เมียนมาเยือนไทย หารือดอน คุย 3 ฝ่าย ไทย-เมียนมา-อินโดฯ
มติชน
24 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:29 )
22
รมว.กต.เมียนมาเยือนไทย หารือดอน คุย 3 ฝ่าย ไทย-เมียนมา-อินโดฯ

นายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งหลังทหารยึดอำนาจ เดินทางเยือนไทยในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ โดยมีรายงานว่านายลวินได้หารือกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมาในช่วงบ่าย หลังจากที่หนึ่งวันก่อนหน้านี้นายดอนและนายลวินได้หารือผ่านระบบวิดีทัศน์ซึ่งได้มีการพูดคุยถึงความร่วมมือสองประเทศไปแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการเดินทางเยือนไทยครั้งนี้เป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาคนใหม่ ซึ่งในช่วงเช้าวันเดียวกัน นายดอนยังได้หารือกับนางเร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ที่อยู่ระหว่างเดินทางเยือนประเทศในอาเซียน เพื่อผลักดันให้มีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนสมัยพิเศษว่าด้วยเรื่องเมียนมา

 

อย่างไรก็ดีมีสำนักข่าวต่างประเทศอ้างว่าการเยือนไทยของนายลวินเกิดขึ้นหลังจากที่นางเร็ตโนยกเลิกเดินทางเยือนเมียนมาในวันพรุ่งนี้ แหล่งข่าวในรัฐบาลระบุว่า ไม่เป็นความจริง รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาเดินทางมาไทยเพื่อคุยกับนายดอน แต่เนื่องจากนายดอนมีนัดกับนางเร็ตโนอยู่ก่อนแล้ว และทราบว่านางเร็ตโนไม่ได้ไปต่อตามแผนเดิม จึงบอกว่าอย่ากลับมือเปล่า และได้จัดให้มีการหารือ 3 ฝ่าย ระหว่างนายดอน นายลวิน และนางเร็ตโน หลังเสร็จสิ้นการหารือสองฝ่ายระหว่างนายดอนกับนายลวิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง