รีเซต

ปิดล้อมปะทะเดือดชายแดนแม่จัน แก๊งยาบ้าลอบขน 1.6 ล้านเม็ด เข้าไทย

ปิดล้อมปะทะเดือดชายแดนแม่จัน แก๊งยาบ้าลอบขน 1.6 ล้านเม็ด เข้าไทย
ข่าวสด
27 กุมภาพันธ์ 2564 ( 17:16 )
51
ปิดล้อมปะทะเดือดชายแดนแม่จัน แก๊งยาบ้าลอบขน 1.6 ล้านเม็ด เข้าไทย

กองกำลังผาเมือง ปิดล้อมปะทะเดือดชายแดนแม่จัน จับกลุ่มมูเซอร์ลอบขนยาบ้า 1.6 ล้านเม็ด เข้าไทย ยิงต่อสู้กว่า 20 นาที เจ้าหน้าที่โดนกระสุนสาหัส

 

 

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ทพ.32 กองกำลังผาเมืองสั่งการให้ทหารเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ป่าเขาพื้นที่หมู่บ้านห้วยยาโน หมู่ 12 ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ภายหลังจากช่วงค่ำที่ผ่านมาทหารร้อย ทพ.3201 ฉก.ทพ.32 กองกำลังผาเมือง ดักซุ่มเพื่อสกัดกั้นขบวนการค้ายาเสพติดอยู่บริเวณแนวป่าดังกล่าว ตรวจพบชายไม่ทราบฝ่ายจำนวน 10-15 คน เดินแบกสัมภาระเดินลัดเลาะมาตามป่าเขา

 

 

เมื่อเจ้าหน้าที่ให้สัญญาณหยุดตรวจ แต่คนในกลุ่มชายดังกล่าวใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่กลุ่มเจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดการยิงต่อสู้กันขึ้นนานประมาณ 20 นาที เมื่อสิ้นเสียงปืนพบว่า ทพ.สวัสดิ์ ณ ชน ถูกกระสุนปืนของฝ่ายตรงกันข้ามยิงถูกที่นิ้วเท้าได้รับบาดเจ็บ จึงถูกส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลแม่จัน และเจ้าหน้าที่ ปิดล้อมพื้นที่เอาไว้ตลอดทั้งคืน

 

 

ผลการตรวจสอบพื้นที่เจ้าหน้าที่พบชาย 3 คน ซุกซ่อนอยู่ในป่าละเมาะ ภายในจุดปิดล้อม จึงควบคุมตัวเอาไว้ พบว่าเป็นชายที่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์มูเซอจึงนำตัวไปสอบปากคำว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มคนดังกล่าวอย่างไรต่อไป

 

 

นอกจากนี้จากการตรวจสอบตรงจุดปะทะเจ้าหน้าที่พบร่องรอยการหลบหนีของคนอื่นๆ และพบกระสอบฟางสีฟ้าบรรจุอยู่ในถุงพลาสติกสีดำ โดยดัดแปลงเป็นกระเป๋าเป้ใส่หลังตกอยู่จำนวน 16 ใบ ภายในมียาบ้าใบละ 10,000 เม็ด รวมยาบ้าทั้งหมดจำนวน 1,600,000 เม็ด คาดว่าขบวนการค้ายาเสพติดทิ้งเอาไว้ขณะหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงยึดไว้เป็นของกลางและประสานตำรวจ สภ.แม่จัน ฝ่ายปกครอง อ.แม่จัน ให้เข้าไปร่วมกันตรวจสอบ

 

 

พล.ต.นฤทธิ์ กล่าวว่า ขบวนการค้ายาเสพติดกลุ่มนี้พยายามใช้แนวเชื่อมต่อระหว่าง จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ ขนยาเสพติดมาจากชายแดน โดยใช้การเดินทางระยะไกลจึงมีการจัดเตรียมเสบียงมาด้วยพร้อมสรรพ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเจ้าหน้าทีได้รับความร่วมมือแจ้งข่าวจากชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างดี จึงร่วมกับตำรวจสภ.แม่จัน อาสารักษาดินแดน (อส.) ของฝ่ายปกครอง เข้าสกัดกั้นได้ในที่สุด