รีเซต

เตือนภัย! คนไทยในต่างแดน มิจฉาชีพอ้างเป็นจนท.รัฐ เช็กกลอุบายที่นี่

เตือนภัย! คนไทยในต่างแดน มิจฉาชีพอ้างเป็นจนท.รัฐ เช็กกลอุบายที่นี่
TNN ช่อง16
20 สิงหาคม 2567 ( 14:15 )
17
เตือนภัย! คนไทยในต่างแดน มิจฉาชีพอ้างเป็นจนท.รัฐ เช็กกลอุบายที่นี่

ตำรวจสอบสวนกลาง ระบุว่า ที่ผ่านมา พบมีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ติดต่อหาเหยื่อซึ่งเป็นคนไทยที่อาศัย หรือทำงานในต่างประเทศ จากนั้นจะหลอกให้เหยื่อโอนเงินโดยอ้างว่าเป็นการตรวจสอบบัญชี 


โดยวิธีการของมิจฉาชีพ มีดังนี้


1.ปลอมเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ : ติดต่อหาเหยื่อ และแอบอ้างว่าชื่อของเหยื่อมีส่วนเกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมาย พัวพันกับคดีความหลากหลายรูปแบบ เช่น การฟอกเงิน, การฉ้อโกง หรือ คดียาเสพติด เป็นต้น


2.หลอกให้เหยื่อแอดไลน์มิจฉาชีพ : มิจฉาชีพจะขอแอดไลน์โดยแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมกับมีการส่งหมายเรียกปลอม หรือเอกสารปลอมต่างๆ เพื่อสร้างสถานการณ์ให้เหยื่อเกิดความตกใจ


3.วิดีโอคอลหาเหยื่อ : มิจฉาชีพจะแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่วิดีโอคอล เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ พร้อมกับจะหลอกให้เหยื่อโอนเงิน โดยอ้างว่าเป็นการตรวจสอบบัญชี 


ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขอฝากเตือนภัยพี่น้องประชาชนทั้งในและต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่มีการส่งหมายเรียก หรือเอกสารผ่านไลน์ หรือวีดีโอคอลหาผู้เสียหายเด็ดขาด หากพบเจอเจ้าหน้าที่ฯในรูปแบบดังกล่าว สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าเป็นมิจฉาชีพ ให้วางสายแล้วติดต่อหน่วยงานที่ถูกแอบอ้างโดยตรง หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสอบถามข้อมูลก่อน


หากถูกหลอกลวงให้โอนเงิน หรือปรึกษาปัญหาที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมออนไลน์ สามารถติดต่อได้ที่สายด่วน AOC1441 หรือ inbox เพจตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ตลอด 24 ชั่วโมง



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง