รีเซต

ประชุมสภา วันแรก ส.ส.-ส.ว.หนุนนายกฯอยู่ต่อ

ประชุมสภา วันแรก ส.ส.-ส.ว.หนุนนายกฯอยู่ต่อ
TNN ช่อง16
27 ตุลาคม 2563 ( 08:59 )
114
ประชุมสภา วันแรก ส.ส.-ส.ว.หนุนนายกฯอยู่ต่อ

วันนี้( 27 ต.ค.63) การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาเรื่องด่วนที่รัฐบาลขอให้มีการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 165 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อหาทางออกของวิกฤตการเมืองของประเทศ เข้าสู่การพิจาณณาเป็นวันที่ 2 แล้ว โดยภาพรวมวานนี้(26 ต.ค.) ที่ประชุมพักการพิจารณาลง ในเวลา 20.27 น. หลังใช้เวลา 11  ชั่วโมง โดยสมาชิกวุฒิสภา เสนอให้มีการจัดการออกเสียงประชามติสอบถามความเห็นประชาชนเพื่อหาทางออกให้ประเทศ โดยให้คณะรัฐมนตรี ตราพระราชกำหนดจัดการออกเสียงประชามติ เพื่อความรวดเร็ว ถามความเห็นประชาชนในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ซึ่งตรงกับวันเลือกตั้ง อบจ.

สำหรับภาพรวมการอภิปรายในวันแรก นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก เพื่อคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งและความไม่เป็นธรรมทางการเมืองที่เกิดขึ้น และยังมี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล แนะนำให้รัฐบาลเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เสร็จสิ้นและยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่ภายใต้กติกาที่เป็นธรรม

ขณะที่ นายวิษณุ  เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ลุกขึ้นชี้แจงขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรี หลังมีข้อเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกว่า ยังคงต้องมาจากบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมือง ในคราวเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยจะต้องได้คะแนนเสียงมากกว่าครึ่งหนึ่งของที่ประชุมร่วมรัฐสภา และแม้วุฒิสภาจะงดออกเสียง ส.ส.ก็จะต้องระดมหาเสียง ส.ส.ให้ได้มากกว่า 366 เสียงให้ได้ ซึ่งเป็นเรื่องยาก และอาจถึงทางตัน เว้นแต่ พรรคพลังประชารัฐ จะยอมเทเสียงสนับสนุนจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับฝ่ายค้าน

ทั้งนี้ ยังมี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลอีกส่วนหนึ่ง รวมไปถึงสมาชิกวุฒิสภาที่ยังคงสนับสนุนให้นายกรัฐมนตรี อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อ เพราะเห็นว่าการลาออกไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ และกระบวนการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ แต่ควรมีเวทีกลางพูดคุยทำความเข้าใจกับกลุ่มนิสิต นักศึกษา 

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สนับสนุนการใช้รัฐสภาแก้ไขปัญหาให้กับประเทศอย่างสันติ -ไม่ซ้ำเติมสถานการณ์ โดยตั้งคณะกรรมการ 7 ฝ่าย จากคณะรัฐมนตรี ส.ส.ฝ่ายค้าน - รัฐบาล สมาชิกวุฒิสภา ตัวแทนผู้ชุมนุม และผู้เห็นต่างจากกลุ่มผู้ชุมนุม และผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อหาทางออกให้กับประเทศอย่างเป็นรูปธรรม



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง