รีเซต

กทม.สั่งปิดสถานประกอบการแล้ว 2 แห่ง การ์ดตก แนะปชช.แจ้งเบาะแส-เข้มเช็กอิน

กทม.สั่งปิดสถานประกอบการแล้ว 2 แห่ง การ์ดตก แนะปชช.แจ้งเบาะแส-เข้มเช็กอิน
มติชน
8 กันยายน 2563 ( 17:30 )
243
กทม.สั่งปิดสถานประกอบการแล้ว 2 แห่ง การ์ดตก แนะปชช.แจ้งเบาะแส-เข้มเช็กอิน
กทม.สั่งปิดสถานประกอบการแล้ว 2 แห่ง การ์ดตก แนะปชช.แจ้งเบาะแส-เข้มเช็กอิน

 

เมื่อวันที่ 8 กันยายน ที่ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุม ศบค.กทม.ว่า เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 รายใหม่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่ประชุม ศบค.กทม.จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะชุดตรวจของคณะทำงานด้านการประสานงานการดูแลความสงบเรียบร้อย รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้สถานประกอบการและประชาชนตระหนักถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ตามที่ทางราชการ รวมถึง กทม.กำหนด โดยขอให้ร่วมกันปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการใช้แอพพลิเคชั่น หรือแพลตฟอร์มไทยชนะ ซึ่งปัจจุบันทั้งสถานประกอบการและประชาชนเช็กอินผ่านแอพพ์ฯ หรือแพลตฟอร์มดังกล่าวดังน้อยลง อีกทั้งให้ชุดตรวจฯ กำชับผู้ประกอบการให้คำนึงถึงความหนาแน่นของประชาชนที่เข้าใช้บริการในสถานที่ของตนด้วย

 

“ในที่ประชุมได้แจ้งว่าที่ผ่าน กทม.เคยสั่งปิดสถานประกอบการอย่างน้อย 2 แห่ง เนื่องจากไม่จัดเตรียม แนะนำ และกระตุ้นให้ผู้ใช้บริการเช็กอินผ่านแอพพ์ฯ หรือแพลตฟอร์มไทยชนะ และบางแห่งปล่อยให้มีผู้เข้าใช้บริการหนาแน่นมากเกินไป นอกจากนี้ ขอให้ชุดตรวจฯ ประชาสัมพันธ์ห้ามประชาชนดื่มเครื่องดื่มร่วมภาชนะ เช่น การดื่มเครื่องดื่มจากแก้วเดียวกัน หรือการดื่มเครื่องดื่มโดยใช้หลอดดูดจากถังผสมเครื่องดื่มเดียวกันซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการแพร่เชื้อโควิด-19 ได้” พล.ต.ท.โสภณ กล่าว

 

อย่างไรก็ดี พล.ต.ท.โสภณ กล่าวว่า เนื่องจากการตรวจของชุดตรวจดังกล่าวอาจไม่ทั่วถึง หรือครอบคลุมตลอดระยะเวลาการเปิดบริการของสถานประกอบการต่างๆ ที่ประชุมจึงขอความร่วมมือประชาชนช่วยเป็นหู เป็นตา แจ้งเบาะแสให้แก่ กทม.หากพบสถานประกอบการ โดยเฉพาะสถานบริการแห่งใดไม่จัดเตรียม QR-Code ไทยชนะ หรือไม่กระตุ้นเตือนให้ประชาชนผู้ใช้บริการเช็กอินผ่านแอพพ์ฯ หรือแพลตฟอร์มไทยชนะ ขอให้แจ้งได้ที่ สายด่วน กทม. โทร.1555 หรือ Line@ อัศวิน คลายทุกข์ โดยค้นหาด้วย ไอดี (ID) @aswinbkk

 

“สำหรับประชาชนที่รู้ตัวว่าได้ไปเที่ยวพักผ่อนในช่วงวันที่ 3 กันายน 2563 หรือก่อนหน้านั้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ดีเจ ผู้ติดเชื้อรายที่กำลังเป็นข่าวในปัจจุบันปฏิบัติงานอยู่ ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้เช็กอินผ่านแอพพ์ฯหรือแพลตฟอร์มไทยชนะ ขอให้แจ้งข้อมูลและขอคำปรึกษาแนะนำเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1646 หรือ ศูนย์ตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน (EOC) 1669 หรือ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 หรือ สายด่วนกองควบคุมโรค สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร โทร. 0 2245 4964 หรือ 0 2203 2393 (ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง) หรือโทร.09 4386 0051 (ให้บริการเวลา 08.00 – 16.00 น.) และสามารถแจ้งข้อมูล ขอคำปรึกษา หรือแนะนำเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขหรือโรงพยาบาลในสังกัด กทม.ใกล้บ้าน” ผอ.ศบค.กทม. กล่าว

 

ในส่วนของประชาชนทั่วไป พล.ต.ท.โสภณ กล่าวย้ำเตือนว่า การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคลตามมาตรฐานการใช้ชีวิตวิถีใหม่ อาทิ สวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่างระหว่างบุคคล หมั่นล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการใช้ของใช้ร่วมกับผู้อื่น หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด ตลอดจนการปฏิบัติตามข้อกำหนดของมาตรการป้องกันโรคตามที่ทางราชการ รวมถึง กทม.กำหนดอย่างเคร่งครัดจะสามารถป้องกันตนเองจากการติดเชื้อ รวมทั้งลดความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อในผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการได้อย่างดียิ่ง สำนึกดี รักตัวเอง รักสังคม “ป้องกันไว้ตลอดเวลา ระลอกใหม่มาเราก็สู้ไหว”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง