รีเซต

'มาเก๊า' รับมอบวัคซีนโควิด-19 'แสนโดส' จากแผ่นดินใหญ่

'มาเก๊า' รับมอบวัคซีนโควิด-19 'แสนโดส' จากแผ่นดินใหญ่
Xinhua
7 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:59 )
77
'มาเก๊า' รับมอบวัคซีนโควิด-19 'แสนโดส' จากแผ่นดินใหญ่

มาเก๊า, 7 ก.พ. (ซินหัว) -- วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ผลิตในจีนแผ่นดินใหญ่จำนวน 100,000 โดส ถูกจัดส่งมายังเขตเขตบริหารพิเศษมาเก๊า (SAR) ของจีนเมื่อวันเสาร์ (6 ก.พ.)

 

ศูนย์ประสานงานและรับมือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของมาเก๊าระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดเชื้อตายดังกล่าวเป็นวัคซีนชุดแรกที่จัดส่งถึงมาเก๊า ภายใต้การสนับสนุนของหน่วยงานส่วนกลาง

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่ขนย้ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผลิตในจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งถูกจัดส่งมายังเขตบริหารพิเศษมาเก๊าทางตอนใต้ของจีน วันที่ 6 ก.พ. 2021)

 

สำนักงานประสานงานของรัฐบาลประชาชนส่วนกลางในเขตบริหารพิเศษมาเก๊า กล่าวว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวแสดงชัดว่ารัฐบาลกลางให้ความสำคัญอย่างสูงต่องานป้องกันและควบคุมโรคระบาดในมาเก๊า ตลอดจนความใส่ใจของรัฐบาลกลางที่มีต่อสุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของเพื่อนร่วมชาติในมาเก๊า

 

วัคซีนดังกล่าวสำคัญอย่างยิ่งในการเร่งกระบวนการฟื้นคืนความปกติทางเศรษฐกิจและความเป็นระเบียบเรียบร้อยทางสังคมในมาเก๊า รวมถึงช่วยฟื้นฟูการแลกเปลี่ยนตามวิถีปกติระหว่างผู้คนจากมาเก๊าและแผ่นดินใหญ่

 

(แฟ้มภาพซินหัว : รถบรรทุกขนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผลิตในจีนแผ่นดินใหญ่ เดินทางถึงเขตเศรษฐกิจพิเศษข้ามแดน บริเวณรอยต่อระหว่างนครจู่ไห่กับมาเก๊า วันที่ 6 ก.พ. 2021)

 

หลี่จ่านรุ่น (Lei Chin Ion) ผู้อำนวยการสำนักสาธารณสุขประจำเขตบริหารพิเศษมาเก๊า กล่าวหลังจากเสร็จพิธีส่งมอบว่าจะดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ก่อนวันตรุษจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 12 ก.พ. นี้ และจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ารับวัคซีนช่วงหลังตรุษจีน โดยจะให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้ที่ทำงานในด่านชายแดน ตำรวจ นักดับเพลิง และผู้ที่ทำงานในคาสิโน ซึ่งจะเป็นการฉีดให้ตามความสมัครใจ

 

ทั้งนี้ ศูนย์ประสานงานฯ ได้ประกาศเมื่อเดือนมกราคม ว่ามาเก๊าจะฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่ถือบัตรประชาชนเขตบริหารพิเศษมาเก๊า พนักงานจากถิ่นอื่นที่ทำงานในมาเก๊า และนักเรียนจากนอกพื้นที่ที่กำลังศึกษาอยู่ในมาเก๊า โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง