รีเซต

สัญญาณดี! อิสราเอลชี้บูสเตอร์โดสสกัดเดลต้าได้

สัญญาณดี! อิสราเอลชี้บูสเตอร์โดสสกัดเดลต้าได้
มติชน
24 สิงหาคม 2564 ( 15:31 )
47
สัญญาณดี! อิสราเอลชี้บูสเตอร์โดสสกัดเดลต้าได้

ทางการอิสราเอลออกมาระบุว่า หลังจากมีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือบูสเตอร์โดสเข็ม 3 ให้กับประชาชนในประเทศ เพื่อรับมือกับไวรัสโควิดกลายพันธุ์เดลต้า ปรากฎว่ามีสัญญานที่ดีเกิดขึ้นตามมา

 

 

ไวรัสกลายพันธุ์เดลต้าโจมตีอิสราเอลในเดือนมิถุนายน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มจากเลขตัวเดียวและไม่มีผู้เสียชีวิต กลายเป็นมีผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 7,500 คนในสัปดาห์ก่อน ป่วยหนักต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 600 คน และมากกว่า 150 คนเสียชีวิตในสัปดาห์เดียว

 

 

ทั้งนี้อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับประชาชนในวันที่ 30 กรกฎาคม ในกลุ่มประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ซึ่งนับเป็นประเทศแรกในโลกที่ทำการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กับประชาชนในประเทศ ก่อนจะมีการประกาศขยายอายุคนที่เข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นเป็นคั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป โดยให้เฉพาะผู้ที่ได้รับวัคซีนโดส 5 ไปแล้วอย่างน้อย 5 เดือน

 

 

กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลและนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ในช่วง 10 วันที่ผ่านมา พบว่าการแพร่ระบาดในกลุ่มผู้ได้รับวัคซีนโดส 3 ซึ่งมีจำนวนราว 1 ล้านคนลดลง

 

 

ขณะที่ตัวเลขค่าเฉลี่ยที่ผู้ป่วยจะแพร่เชื้อให้ผู้อื่น (Reproductive Rate) ในคนกลุ่มที่มีอายุมากกว่า 60 ปีก็ลดน้อยลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยจนถึงวันที่ 13 สิงหาคมตัวเลขดังกล่าวลดลงเหลือต่ำกว่า 1 ซึ่งหมายความว่าโอกาสในการแพร่ระบาดลดลง

 

 

นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า บูสเตอร์โดสมีผลต่อการติดเชื้อ แต่ก็เป็นไปได้ที่จะมีปัจจัยอื่นที่ส่งผลกระทบต่อการลดลงของจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง