รีเซต

จอห์นสันฯ ลุ้นขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ในไทย อย.คาดรู้ผลพรุ่งนี้!

จอห์นสันฯ ลุ้นขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ในไทย อย.คาดรู้ผลพรุ่งนี้!
มติชน
24 มีนาคม 2564 ( 17:28 )
66
จอห์นสันฯ ลุ้นขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ในไทย อย.คาดรู้ผลพรุ่งนี้!

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการอนุญาตขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในประเทศไทย ว่า สำหรับการขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 นั้น ล่าสุด วัคซีนโควิด-19 ของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน โดยบริษัท แจนเซน ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าผลเป็นอย่างไร แต่คาดว่าในวันที่ 25 มีนาคมนี้ จะรู้ว่าว่าออกหัวหรือออกก้อย

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีสถาบันวัคซีนแห่งชาติ มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้อะดิโนไวรัส ของวัคซีนจอห์นสัน แอนด์จอห์นสัน หากคนมีภูมิคุ้มกันดั้งเดิมต่อตัวอะดิโนไวรัส อาจจะทำให้วัคซีนได้ผลไม่ดีนัก นพ.ไพศาล กล่าวว่า ขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญจาก อย. กำลังหารือร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากผู้ผลิตวัคซีน คาดว่าหลังวันที่ 25 มีนาคมนี้ จะมีข้อสรุปออกมาว่า จะสามารถนำมาใช้กับคนไทยอย่างไร

 

“ถูกแล้วที่ทางสถาบันวัคซีนฯ เขาบอกมา เพราะหากคนไทยเคยมีภูมิคุ้มกันต่อไวรัสตัวนั้น เมื่อวัคซีนเข้าไปก็จะเหมือนทหารที่ไม่มีแรง” นพ.ไพศาล กล่าว

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีภาคเอกชนยื่นขออนุญาตนำเข้าวัคซีนเพิ่มเติมแล้วหรือยัง นพ.ไพศาล กล่าวว่า ตามที่เคยแจ้งว่า ผู้ได้รับอนุญาตนำเข้ามีมาก แต่คนที่จะนำเข้าวัคซีนมาได้จะต้องเป็นผู้รับอนุญาตนำเข้าและมาขึ้นทะเบียนวัคซีนที่จะนำเข้ามา ซึ่งขณะนี้ยังมีเพียง 2 บริษัท ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้ว คือ แอสตร้าเซนเนก้า และ ซิโนแวค ขณะเดียวกัน จอห์นสันฯ นำเข้าโดย บริษัท แจนเซน กำลังรอผล

 

“ส่วนบริษัทบารัต ไบโอเทค ประเทศอินเดีย นำเข้าโดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ยื่นเอกสารมาแล้วแต่ยังไม่ครบ เราก็ได้ทวงไปแล้ว นอกจากนี้ วัคซีนสปุตนิกวี ประเทศรัสเซีย และ วัคซีนโมเดอร์นา สหรัฐอเมริกา ก็มาคุยไว้แต่ยังไม่ยื่นเอกสารมา การขออนุญาตจะต้องผ่านความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ การหารือร่วมกันชั่งน้ำหนักระหว่างความเสี่ยงและประโยชน์ที่จะได้รับ” นพ.ไพศาล กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง