รีเซต

ระทึกอีก! โคราช เจอคลัสเตอร์ใหม่ พบติดโควิด 14 ราย เร่งตรวจ ATK พ่อค้าแม่ค้า

ระทึกอีก! โคราช เจอคลัสเตอร์ใหม่ พบติดโควิด 14 ราย เร่งตรวจ ATK พ่อค้าแม่ค้า
ข่าวสด
14 กันยายน 2564 ( 09:59 )
56
ระทึกอีก! โคราช เจอคลัสเตอร์ใหม่ พบติดโควิด 14 ราย เร่งตรวจ ATK พ่อค้าแม่ค้า

ระทึกอีก! นครราชสีมา เจอคลัสเตอร์ใหม่ ร้านก๋วยเตี๋ยว อ.บัวใหญ่ เชื่อมโยงพนักงานห้างโลตัส พบผู้ป่วยโควิด 14 ราย ขณะที่ เทศบาลฯ บัวใหญ่ เร่งตรวจ ATK พ่อค้าแม่ค้า สร้างความเชื่อมั่น

 

 

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. คณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดนครราชสีมา โดยทีมสอบสวนโรคฯ ได้รายงานว่า โคราชพบคลัสเตอร์ใหม่ ร้านก๋วยเตี๋ยว และโลตัส อ.บัวใหญ่ พบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 14 ราย โดยคลัสเตอร์ร้านก๋วยเตี๋ยววาริน เชื่อมโยงกับพนักงานห้างโลตัส อ.บัวใหญ่ ซึ่งคลัสเตอร์ดังกล่าวนี้อยู่ในระยะการสอบสวนโรค ยังไม่ยืนยันว่า ใครเป็นผู้นำเชื้อรายแรก

 

 

 

 

เบื้องต้นเริ่มจากเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว มีอาการไข้ ไอ ตรวจพบเชื้อวันที่ 10 ก.ย. 64 จึงทำการค้นหากลุ่มเสี่ยงในร้านก๋วยเตี๋ยว ขณะเดียวกันมีพนักงานหญิงห้างโลตัส แผนกบัตรเครดิต มีอาการเมื่อยตัว ปวดหัว ตรวจพบเชื้อวันที่ 10 ก.ย. 64 เช่นเดียวกัน จึงทำการค้นหาเชิงรุกในห้างโลตัส พบเพื่อนที่อยู่ในแผนกอาหารสดติดเชื้อ และหญิงเจ้าของ ร้านนาฬิกา แว่นตา ในโลตัสก็ติดเชื้อ นอกจากนี้ยังมีพนักงานโลตัส ซึ่งเป็นแฟนกับพนักงานร้านก๋วยเตี๋ยวก็ติดเชื้อเช่นกัน

 

 

 

 

ขณะนี้ทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในร้านก๋วยเตี๋ยวจำนวน 9 ราย คือ สามีของผู้ป่วยรายแรก ลูกชาย หลานสาว และพนักงานร้าน นอกจากนี้ยังมีการแพร่เชื้อเป็นวงที่ 2 ซึ่งเป็นแฟนของพนักงานร้านก๋วยเตี๋ยวอีก 1 ราย

 

 

 

ส่วนที่โลตัส ติดเชื้อจำนวน 3 ราย นอกจากนี้พนักงานโลตัส ยังมีการแพร่เชื้อเป็นวงที่ 2 ทำให้สามี ที่ทำงานศูนย์จำหน่ายรถฟอร์ด อ.พิมาย ติดเชื้อไปด้วย คลัสเตอร์นี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 14 ราย ทางอำเภอบัวใหญ่ และ ศปก.อ.บัวใหญ่ ได้ดำเนินการควบคุมโรค สั่งปิด ทำความสะอาด ค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต่อไป

 

 

 

 

ขณะที่เทศบาลเมืองบัวใหญ่ นำพ่อค้าแม่ค้าที่ตลาดเช้าและตลาดเย็นมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีตรวจเชื้อแบบ ATK เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพ่อค้าแม่ค้า และผู้มาจับจ่ายสินค้าภายในตลาด โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอำเภอบัวใหญ่ มาให้ความรู้ ความเข้าใจในการป้องกันตนเอง ทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ ไม่ว่าจะเป็นตอนอยู่ในตลาด และหลังกลับจากตลาด ควรมีวิธีป้องกันอย่างไร

 

 

อนอกจากนี้ยังได้ชี้แนะให้พ่อค้าแม่ค้า ถึงวิธีการใช้งานชุดตรวจเชื้อแบบ ATK (Antigen Test Kit) ผลจากการสุ่มตรวจตลาด ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติมแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้แนะนำให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า อย่านิ่งนอนใจ ให้ปฏิบัติตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง