รีเซต

คองเกรสผ่านงบบรรเทาทุกข์โควิดไบเดน 57 ล้านล้านบาทแล้ว

คองเกรสผ่านงบบรรเทาทุกข์โควิดไบเดน 57 ล้านล้านบาทแล้ว
มติชน
11 มีนาคม 2564 ( 07:57 )
33
คองเกรสผ่านงบบรรเทาทุกข์โควิดไบเดน 57 ล้านล้านบาทแล้ว

สภาคองเกรสได้ให้การรับรองงบประมาณบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19 ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน มูลค่า 1.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 57 ล้านล้านบาทแล้ว

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ลงมติให้การรับรองแผนความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 220 : 211 เมื่อวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐ โดยไม่มีสมาชิกพรรครีพับลิกันคนใดที่โหวดสนับสนุน

 

ขณะที่สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐก็ผ่านร่างงบประมาณดังกล่าวแล้วเช่นกัน ทำให้ขณะนี้แผนงบประมาณช่วยเหลือบรรเทาทผลกระทบจากโควิด-19 ถูกส่งกลับไปยังประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อให้ไบเดนลงนามให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

การผ่านร่างงบประมาณความช่วยเหลือลดผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งถือเป็นงบช่วยเหลือครั้งที่ 6 ของสหรัฐ ถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของไบเดน โดยเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า ไบเดนจะลงนามงบประมาณเพื่อให้มีผลเป็นกฎหมายในวันศุกร์นี้

 

“กฎหมายดังกล่าวทำเพื่อผู้ที่ถือเป็นกระดูกสันหลังของชาติ ไม่ว่าจะเป็นคนทำงานในส่วนที่จำเป็นที่สุด หรือผู้ที่ทำงานเพื่อสร้างประเทศนี้ และผู้ที่ทำให้ประเทศของเรายังเดินหน้าต่อไปได้ ด้วยการต่อสู้กับความเปลี่ยนแปลง”ไบเดนกล่าว

ผู้นำสหรัฐยังบอกด้วยว่าสหรัฐพร้อมที่จะแบ่งปันวัคซีนโควิดในส่วนที่เกินมากับทุกประเทศทั่วโลก หลังจากแน่ใจแล้วว่าชาวอเมริกันได้รับการฉีดวัคซีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง