รีเซต

ไทยยังปลอดเชื้อโควิด 'C.1.2.-มิว' สธ.ย้ำ! หน้ากากอนามัยคุมโรคดีที่สุด

ไทยยังปลอดเชื้อโควิด 'C.1.2.-มิว' สธ.ย้ำ! หน้ากากอนามัยคุมโรคดีที่สุด
มติชน
2 กันยายน 2564 ( 13:48 )
42
ไทยยังปลอดเชื้อโควิด 'C.1.2.-มิว' สธ.ย้ำ! หน้ากากอนามัยคุมโรคดีที่สุด

เมื่อวันที่ 2 กันยายน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ขณะนี้ยังไม่พบทั้งสายพันธุ์ C.1.2 และ สายพันธุ์มิว ในประเทศไทย เข้าใจว่าการเผยแพร่ข่าวการพบสายพันธุ์ต่างๆ มาจากการอ่านข่าวข้อมูลจากต่างประเทศ แต่อย่าเพิ่งรีบตกใจ หรือกังวล ขอให้ทุกคนยังคงป้องกันตนเองตามมาตรการต่างๆ ทั้งสวมหน้ากากอนามัย การหมั่นล้างมือ และมีระยะห่าง ที่ยังเป็นกลไกในการป้องกันควบคุมโรคที่ดีที่สุด

 

 

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ส่วนเมื่อมีการผ่อนปรนกิจกรรมและกิจการให้สามารถดำเนินการได้ เช่น การนั่งรับประทานอาหารในร้าน ขอย้ำว่าการตรวจหาเชื้อด้วยชุดทดสอบแอนนติเจน เทสต์ คิท หรือ (ATK) สามารถช่วยคัดกรองได้ในระดับหนึ่ง แม้จะไม่ไวเท่าการตรวจด้วยวิธีอาร์ที-พีซีอาร์ (RT-PCR) แต่ก็มีราคาถูกกว่า หากต่อไปในอนาคตราคาของเอทีเคถูกลงเรื่อยๆ เหลือเพียงชุดละ 60 บาท เชื่อว่าการตรวจคัดกรองในระดับบุคคลจะเพิ่มมากขึ้น และเกิดความคุ้มค่ามากกว่า เพราะต้นทุนในการตรวจอาร์ที-พีซีอาร์ สุ่มตรวจ 100,000 คน ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,500 บาทต่อคน รวมค่าใช้จ่ายสูงถึง 150 ล้านบาท

 

 

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ในสัปดาห์ หน้ากรมวิทยาศาสตร์ฯ เตรียมแถลงความคืบหน้าเรื่องการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มสายพันธุ์ AY หรือ C.1.2. หรือ สายพันธุ์มิว เพื่ออัพเดตข้อมูลล่าสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง