รีเซต

แอฟริกาใต้เตรียมรพ.พร้อมรับโควิดระลอกใหม่

แอฟริกาใต้เตรียมรพ.พร้อมรับโควิดระลอกใหม่
มติชน
6 ธันวาคม 2564 ( 16:04 )
39
แอฟริกาใต้เตรียมรพ.พร้อมรับโควิดระลอกใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ของแอฟริกาใต้ ระบุว่า แอฟริกาใต้กำลังเตรียมโรงพยาบาลให้พร้อมรับจำนวนผู้ป่วยที่มากขึ้น ขณะที่การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนทำให้แอฟริกาใต้เข้าสู่การระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 4

 

โดยเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนมีการรายงานพบครั้งแรกในแอฟริกาตอนใต้เมื่อเดือนที่แล้ว และทำให้ทั่วโลกตื่นตัวกับเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้ ขณะที่รัฐบาลกลัวว่าจะมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันของแอฟริกาใต้เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 16,000 รายต่อวันเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม จากประมาณ 2,300 รายเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน

 

นายรามาโฟซา กล่าวในจดหมายข่าวรายสัปดาห์ว่า ดูเหมือนว่าผู้ป่วยรายใหม่ใน 9 จังหวัดทั่วประเทศ ส่วนใหญ่จะติดเชื้อโอไมครอน โดยขอให้ผู้คนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มากขึ้น นอกจากนี้นายรามาโฟซากล่าวต่อว่า “ขณะนี้แอฟริกาใต้มีวัคซีนต้านโควิดเพียงพอ การฉีดวัคซีนเป็นสิ่งสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพราะยิ่งคนฉีดวัคซีนมากขึ้น ก็ยิ่งเปิดทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้มากขึ้น”

 

สถาอย่างไรก็ตามในเร็วๆ นี้ รัฐบาลจะเรียกประชุมคณะกรรมการจัดการไวรัสโคโรนาแห่งชาติ เพื่อทบทวนสถานะของการแพร่ระบาด และต้องตัดสินใจว่าจำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้ประชาชนปลอดภัยมากขึ้นหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง