รีเซต

ฮึดสู้ชีวิต! หนุ่มห้วยยอด พลิกอาชีพ เลี้ยงจิ้งโกร่ง-ด้วงสาคู แมลงศก.ใหม่

ฮึดสู้ชีวิต! หนุ่มห้วยยอด พลิกอาชีพ เลี้ยงจิ้งโกร่ง-ด้วงสาคู แมลงศก.ใหม่
ข่าวสด
23 มีนาคม 2565 ( 11:56 )
87
ฮึดสู้ชีวิต! หนุ่มห้วยยอด พลิกอาชีพ เลี้ยงจิ้งโกร่ง-ด้วงสาคู แมลงศก.ใหม่

หนุ่มเกษตรกรชาว ต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด ขาดทุนยับทำยางแผ่นดิบ ฮึดสู้นำโรงเรือนเก่าเลี้ยงจิ้งโกร่ง ด้วงสาคู พลิกชีวิตกลับมีรายได้เดือนละ 7 หมื่น ตลาดต้องการสูง

 

นายอดิศร ตากิ่มนอก อายุ 41 ปี หนึ่งใน Young Smart Farmer จังหวัดตรัง ใช้พื้นที่โรงเก็บยางแผ่นดิบขนาดใหญ่หลังบ้าน เลขที่ 16/2 หมู่ที่ 6 ตำบลห้วยนาง อำเภอห้วยยอด ซึ่งครอบครัวเลิกกิจการ 6 ปีที่ผ่านมา หลังขาดทุนยับ เพราะสถานการณ์ราคายางพาราตกต่ำขณะนั้น

 

 

ก่อนปรับพื้นที่ทำบ่อจากซีเมนต์ เลี้ยงจิ้งโกร่ง แมลงเศรษฐกิจชนิดใหม่ ที่ผ่านมาพื้นที่ภาคใต้ไม่ค่อยเลี้ยง คนไม่นิยมรับประทาน ทำมาประมาณ 6 ปี แต่ต้องหยุด จากสถานการณ์โควิด 2 ครั้ง เสียหายหลายแสนบาท

 

ขณะนี้กลับมาเลี้ยงใหม่ จำนวน 8 บ่อ ปรากฏว่า เสียงตอบรับดีมาก สินค้าไม่พอต่อความต้องการของตลาด อยู่ระหว่างการเตรียมขยายบ่อเลี้ยงเพิ่มให้เต็มพื้นที่อีก 40 บ่อ

 

 

ขณะเดียวกันยังได้ส่งเสริมความรู้ให้แก่เกษตรกรในจังหวัดตรัง พร้อมจำหน่ายพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ที่ผ่านการทดลอง ทดสอบสายพันธุ์ ให้แก่ลูกฟาร์ม ราคาบ่อละ 300-500 บาท เพื่อนำไปขยายพันธุ์ พร้อมรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนรายใหญ่รายเดียวในจังหวัดตรัง

 

ปัจจุบันมีสมาชิกรวมประมาณ 40 ราย ทำให้มีสามารถรวบรวมจิ้งโกร่งส่งป้อนตลาดได้เดือนละประมาณ 1 ตัน สร้างรายได้ให้เดือนละ 50,000 บาท

 

 

อีกทั้งยังมีการเลี้ยงด้วงสาคู โดยตลาดส่วนใหญ่อยู่ภาคใต้ จะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงที่ ขณะนี้มีการเลี้ยงด้วงสาคูประมาณ 200-300 กะละมัง ผลผลิตต่อสัปดาห์ประมาณ 30 กก. ขายราคา กก.ละ 150 บาท เดือนละ 18,000 บาท ดังนั้น ทั้งจิ้งโกร่ง และด้วงสาคู จึงสามารถสร้างรายได้ให้เดือนละเกือบ 70,000 บาท

 

นายอดิศร เล่าอีกว่า ประสบปัญหาขาดทุนจากการทำยางแผ่นดิบ เพราะราคาตกต่ำ จึงเปลี่ยนมาเลี้ยงจิ้งโกร่ง แต่ต้องหยุดจากสถานการณ์โควิด เสียหายหลายแสนบาท ขณะนี้กลับมาทำใหม่ เริ่มจากซื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์จิ้งโกร่งมา 1 ขัน ราคา 1,000 บาท เลี้ยงในบ่อ จนกระทั่งสามารถขยายพันธุ์ได้ และแจกจ่ายให้แก่สมาชิกที่มีอยู่ทั่วจังหวัดตรัง รวมทั้งหมดประมาณ 500 บ่อ

 

ตนรับซื้อผลผลิตคืนจากสมาชิกในราคากิโลกรัมละ 120 บาท จากนั้นนำมาทำเป็นจิ้งโกร่งแช่แข็ง ส่งไปขายในตลาดภาคกลาง และภาคเหนือ ราคาส่งกิโลกรัมละ 150 บาท ส่วนราคาปลีกกิโลกรัมละ 200 บาท ตลาดแย่งกันซื้อ ความต้องการสูงมาก เนื่องจากลูกค้านำไปทำเมนูอาหารหลายหลาย

 

ทั้งนี้ การเลี้ยงจิ้งโกร่ง ใช้เวลาประมาณ 65-75 วัน สามารถจับขายได้ สำหรับการเลี้ยงจิ้งโกร่ง และด้วงสาคู จะลดรายจ่ายโดยการให้กินใบมันสำปะหลัง ตนเองปลูกไว้ 1 ไร่ มีโปรตีนที่สำคัญมากเท่ากับอาหารสัตว์ ที่กำลังประสบปัญหาราคาพุ่งสูงขึ้นรื่อยๆ จึงเป็นสัตว์ที่ปลอดภัย ปลอดสารพิษ 100% ทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดผู้บริโภคอย่างสูง

 

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ทางโทรศัพท์ (083) 391-3652

ข่าวที่เกี่ยวข้อง