รีเซต

จีนสร้างถังเก็บก๊าซธรรมชาติเหลวใหญ่ที่สุดในโลกได้สำเร็จ

จีนสร้างถังเก็บก๊าซธรรมชาติเหลวใหญ่ที่สุดในโลกได้สำเร็จ
TNN ช่อง16
5 สิงหาคม 2567 ( 09:56 )
13
จีนสร้างถังเก็บก๊าซธรรมชาติเหลวใหญ่ที่สุดในโลกได้สำเร็จ

จีนประสบความสำเร็จในการสร้างถังเก็บก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ Liquefied Natural Gas - LNG ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยติดตั้งฝาถังได้สำเร็จเมื่อวันอังคารที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าครั้งใหม่ ด้านความสามารถในการออกแบบและการก่อสร้าง ถังเก็บก๊าซธรรมชาติเหลวที่มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ


ถังเก็บก๊าซธรรมชาติเหลวนี้ ได้ติดตั้งในเมืองหนิงโป (Ningbo City) มณฑลเจ้อเจียง (Zhejiang Province) สาธารณรัฐประชาชนจีน ตัวถังมีความสูงมากกว่า 60 เมตร และมีเส้นผ่านศูนย์กลางเกือบ 100 เมตร ภายในกว้างใหญ่ ขนาดที่สามารถบรรจุเครื่องบินโดยสารรุ่น ซีเก้าหนึ่งเก้า (C919) จำนวน 3 ลำ ตั้งซ้อนกันได้


ส่วนในด้านความจุของแต่ละถัง ทำได้มากถึง 270,000 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวมีการสร้างถัง ที่รองรับการกักเก็บก๊าซธรรมชาติเหลวให้เพียงพอต่อการใช้งานได้ถึง 1 ล้านครัวเรือนต่อปี และตัวถังยังออกแบบให้มีอายุการใช้งานยาวนานถึง 50 ปี รวมถึงทนต่อแผ่นดินไหวรุนแรงได้ 


สำหรับเทคโนโลยีการออกแบบและก่อสร้างตัวถังเก็บก๊าซ เป็นสิ่งที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการติดตั้ง “ฝาปิด” ที่จะต้องใช้การปล่อยแรงดันเพื่อยกฝาปิดขึ้นไปยังจุดที่กำหนด ซึ่งเป็นกระบวนการที่ยากและมีความเสี่ยงมากที่สุดในระหว่างการก่อสร้าง


ความสำเร็จของการสร้างถังเก็บก๊าซดังกล่าว จึงทำให้จีนกลายเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศ ที่สามารถออกแบบและสร้างสถานที่จัดเก็บก๊าซขนาดใหญ่พิเศษ ตามข้อมูลของ ซีนุ้ค (CNOOC) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมันของจีน ซึ่งเป็นผู้ดูแลโครงการก่อสร้างดังกล่าว และการสร้างถังเก็บก๊าซนี้ ยังเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญของจีน ที่ต้องการส่งเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานสำหรับเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีเกียงให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

ข้อมูลจาก apvideohubglobaltimeslngprime

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง