รีเซต

ชาวบ้านพบจระเข้หนัก 60 กก.ตายในบ่อน้ำ จ.ปราจีนบุรี

ชาวบ้านพบจระเข้หนัก 60 กก.ตายในบ่อน้ำ จ.ปราจีนบุรี
77ข่าวเด็ด
16 กันยายน 2563 ( 23:33 )
72
ชาวบ้านพบจระเข้หนัก 60 กก.ตายในบ่อน้ำ จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี ชาวบ้านพบจระเข้หนัก 60 กก.ตายในบ่อน้ำ จ.ปราจีนบุรี เร่งค้นหาเพิ่มแต่ยังไม่พบตัว

 

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอัมรินทร์ เรียนศรี กำนัน ต.หนองแสง อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจาก นายธนู เมืองซื่อ อายุ 59 ปีอยู่บ้านเลขที่ 187 ม.1 ต.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ว่าเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ขณะที่ตนออกไปดูบ่อน้ำที่เป็นบ่อลูกรังเก่าอยู่ห่างจากที่พัก 50 ม. พบจระเข้ยาว 2 ม.น้ำหนักราว 50-60 กก.ลอยตายอยู่ในบ่อน้ำ หลังจากที่ตั้งสติได้ รีบแจ้งกำนันให้มาตรวจสอบ โดยนายอมรินทร์ได้เดินทางมาตรวจสอบจุดที่พบจระเข้ และได้พบจระเข้ตัวใหญ่จริงตามที่ลูกบ้านแจ้ง จึงรีบรายงานให้นายอำเภอทราบในเบื้องต้น และแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ใกล้เคียงทราบ เพื่อแจ้งเตือนลูกบ้านทราบป้องกันอันตรายที่อาจถูกจระเข้ทำร้าย ขณะที่ออกมาหาปลาในบริเวณดังกล่าว

 

 

 

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง พบกับกำนันและได้ผู้พบเห็นจระเข้อยู่ที่บ่อน้ำที่เป็นบ่อลูกรังเก่า มีอยู่ 3 บ่อ เป็นบ่อขนาดใหญ่และลึก 4-5 เมตร นายธนู กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตนได้เดินออกมาที่บ่อน้ำ เพื่อจะหาดูที่ดักปลา สายตามองเห็นบางอย่างอยู่กลางบ่อน้ำ มองดูชัด ๆ ก็เห็นว่า เป็นจระเข้ลอยตายอยู่ในน้ำ จึงช่วยกันลากขึ้นมาจากน้ำ พบว่า จระเข้ตัวดังกล่าวมีกลิ่นเหม็นเน่า คาดว่า ตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 วัน หลังจากนั้นได้ให้คนงานนำไปฝังไว้ที่ชายป่า

 

 

นายธนู กล่าวอีกว่า มีคนหาปลาบอกว่า พบจระเข้อยู่ในบ่อ 5-6 ตัว ไม่รู้ว่าจระเข้ที่พบมาจากไหน คาดว่า มาอยู่ในบ่อนานแล้ว จากการลงสำรวจพื้นที่ พบว่า มีการนำโครงไก่สดมาล่อจระเข้ให้ติดเบ็ด 2 จุด จุดที่พบจระเข้เป็นที่ดินส่วนบุคคลที่ติดกับที่นาและไร่ของประชาชน แต่ยังไม่พบจระเข้มากินไก่แต่อย่างใด ทางกำนันจะออกมาตรวจดูยังบ่อนี้อีกครั้งในช่วงกลางคืน

 

ล่าสุด เวลา 18.00 น.นายวิทธวัช รามัญ นายอำเภอประจันตคาม สั่งการให้ นายสุรวุฒิ ศรีสวัสดิ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อม อส.ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว นายอัมรินทร์ เรียนศรี กำนัน ต.หนองแสง รายงานให้ปลัดทราบว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ว่า มีชาวบ้านพบจระเข้ลอยตายอยู่ในบ่อน้ำลึก จากนั้นชาวบ้านมีการนำจระเข้ไปฝังที่ชายป่า เนื่องจากว่าจระเข้ตัวดังกล่าวเน่าแล้ว ขณะนี้ได้สั่งการให้ทางกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในละแวกนี้ห้ามมิให้ เข้ามาหาปลาในบ่อนี้โดยเด็ดขาด เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายจากจระเข้ที่เหลืออยู่ และเร่งประสานประมงอำเภอ จัดทีมค้นหาลงพื้นที่เร่งด่วนแล้ว

 

 

สำหรับพื้นที่ที่พบจระเข้มีบ่อน้ำขนาดใหญ่มีอยู่ติดกัน 3-4 บ่อ แต่ละบ่อมีน้ำลึกและกว้างปกคลุมด้วยป่าไม้ ประชาชนที่อยู่ใกล้กันได้นำฝูงควายมาเลี้ยงไว้ที่ข้างบ่อน้ำ จระเข้อาจจะได้กลิ่นควายที่ประชาชนนำมาผูกไว้ข้างบ่อน้ำ ชาวบ้านได้นำโครงไก่มาล่อไว้ที่ตลิ่ง หากจระเข้เข้ามาใกล้และได้กลิ่นไก่ ก็จะติดกับดักได้ ขณะเดียวกัน มีประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ทราบข่าว ได้ออกมาส่องหาจระเข้ ซึ่งชายหนุ่มคนหนึ่ง บอกว่า เคยเห็นจระเข้ในบ่อนี้อย่างต่ำ 3 ตัวแน่นอน มีตัวใหญ่กว่าตัวที่ตาย 1 ตัว ตัวที่ตายน่าจะเป็นตัวรองลงมาและมีตัวเล็กอีก 1 ตัว ตัวที่ตายนั้นตนเป็นคนยิงด้วยตัวเอง ยิง 3 นัด นัดแรกถูกแต่ไม่ตายจระเข้ตัวดังกล่าวหนีไปโผล่อีกฝั่ง ตนตามไปยิง นัดที่ 2 และตามยิงอีก 1 นัด เห็นจระเข้กลิ้งไปมาในน้ำ แต่ไม่พบตัว คาดว่า น่าจะตาย กระทั่งมีคนมาพบจระเข้ตาย ไม่รู้ว่าตอนนี้จระเข้ตัวดังกล่าวใครเอาไปไหนแล้ว

 

 

อย่างไรก็ตาม ทางกำนันฯ กล่าวว่า ได้รับการประสานจากประมงอำเภอว่า ให้ติดตามหาซากจระเจ้ให้พบ จระเจ้ที่พบทางประมงจะเป็นฝ่ายนำไปดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฏหมาย แม้จระเจ้จะตายแล้ว ก็ต้องนำซากมาทำการบันทึกแจ้งความไว้เป็นหลักฐานด้วย

 

——————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง