รีเซต

อิตาลีเริ่มบังคับใช้มาตรการแสดงเอกสารดิจิทัลรับรองเรื่องโควิด-19

อิตาลีเริ่มบังคับใช้มาตรการแสดงเอกสารดิจิทัลรับรองเรื่องโควิด-19
TNN World
9 สิงหาคม 2564 ( 10:15 )
42
อิตาลีเริ่มบังคับใช้มาตรการแสดงเอกสารดิจิทัลรับรองเรื่องโควิด-19

Italy: อิตาลีเริ่มบังคับใช้มาตรการแสดงเอกสารดิจิทัลรับรองเรื่องโควิด-19 เพื่อเข้าสถานที่สาธารณะหลายแห่งแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (7 สิงหาคม) ตามอย่างหลายประเทศในยุโรป แม้จะมีเสียงประท้วงบ้าง แต่หลายฝ่ายบอกว่าเห็นด้วยกับวิธีการนี้

 

 

มาตรการนี้กำหนดให้ผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไป ต้องแสดงเอกสารดิจิทัลยืนยันว่า ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม หรือหายป่วยจากโควิด-19 หรือมีผลตรวจหาเชื้อเป็นลบในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา จึงจะสามารถเข้าสถานที่สาธารณะ เช่น โรงยิม ร้านอาหาร บาร์ โรงภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์ และจะขยายไปยังมหาวิทยาลัย รวมถึง การเดินทางไกลด้วยระบบขนส่งสาธารณะตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ทั้งนี้ จะยังไม่ใช้กับโรงแรม ซูเปอร์มาร์เก็ต และห้างสรรพสินค้า

 

 

ผู้ฝ่าฝืน รวมทั้งเจ้าของสถานที่ มีโทษปรับสูงสุด 1,000 ยูโร (ราว 39,350 บาท) หากเจ้าของสถานที่กระทำผิดซ้ำ อาจถูกสั่งปิด 10 วัน หลายประเทศในสหภาพยุโรป EU ใช้มาตรการลักษณะเดียวกันนี้ ขณะที่ฝรั่งเศส จะขยายไปถึงการขึ้นเครื่องบิน และรถไฟตั้งแต่วันจันทร์ที่จะถึงนี้

 

 

 

ผลสำรวจพบว่า ชาวอิตาลีส่วนใหญ่สนับสนุนมาตรการนี้ แม้ว่ามีบางกลุ่มประท้วงต่อต้าน โดยชาวอิตาลีฉีดวัคซีนครบโดสแล้วกว่า 60% แต่ยังคงมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม จากไวรัสสายพันธุ์ Delta โดยในสัปดาห์นี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เกือบ 22,000 คน ยอดติดเชื้อสะสม 4.38 ล้านคน, เสียชีวิตรวม 128,100 คน, มีผู้กำลังรับการรักษากว่า 100,000 คน และอาการหนัก 277 คน

 

 

 

ขณะที่ รัฐบาลขยายประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปจนถึงสิ้นปีนี้ และประณามนักการเมืองฝ่ายขวา ที่บอกคนวัยหนุ่มสาวว่าไม่ต้องฉีดวัคซีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง