รีเซต

กทม.เข้มมาตรการลดฝุ่น ห้ามรถบรรทุกเข้าพื้นที่ไข่แดง

กทม.เข้มมาตรการลดฝุ่น  ห้ามรถบรรทุกเข้าพื้นที่ไข่แดง
TNN ช่อง16
25 ตุลาคม 2567 ( 11:23 )
14
กทม.เข้มมาตรการลดฝุ่น  ห้ามรถบรรทุกเข้าพื้นที่ไข่แดง

สภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครเช้าวันนี้ หลายเขตเริ่มจะสังเกตุเห็นฝุ่น PM 2.5 ที่ลอยฟุ้งอยู่ในอากาศ เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านฤดูจากฝน เข้าสู่ฤดูหนาว ทำให้สภาพอากาศปิดฝุ่นไม่สามารถระบายออกได้ ซึ่งการวัดค่าฝุ่นในช่วงเวลา 07.00 น.วันนี้ ตรวจวัดได้ 19.5-53.8 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร  พบว่าเกินมาตรฐานอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (มาตรฐานไม่เกิน 37.5 มคก./ลบ.ม.) จำนวน 27 พื้นที่ สูงสุดที่เขตหนองแขม มีค่าเท่ากับ 53.8 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร


นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกับทีมข่าว TNN ช่อง 16 ว่า ฝุ่น PM 2.5 ช่วงแรกเริ่มหรือช่วงนี้จะไปเฝ้าระวังในเขตฝั่งธนบุรี เพราะมีปัจจัยก่อให้เกิดฝุ่นมาจากฝุ่นพื้นฐาน คือ ฝุ่นที่มีอยู่เดิมจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ รวมกับฝุ่นจากการเผาชีวมวลในพื้นที่รอบนอกแล้วพัดพาเข้ามาในพื้นที่ชั้นใน ซึ่งหากผ่านพ้นช่วงนี้ไปจนถึงต้นปีหน้า ประมาณเดือนมกราคม ฝุ่น PM 2.5 จะเปลี่ยนทิศทางไปฝั่งตะวันออกมากขึ้น เช่น เขตคลองสามวา มีนบุรี หนองจอก เนื่องจากช่วงต้นปีจะมีการเผาชีวมวลจากเกษตรกร ซึ่งแนวทางการรับมือ กรุงเทพมหานคร คอยติดตามสถานการณ์แบบเรียลไทม์และแจ้งเตือนประชาชน แนะวิธีปฏิบัติหลีกเลี่ยงฝุ่น รวมถึงหาวิธีลดแหล่งกำเนิดฝุ่น โดยร้อยละ 60 ฝุ่นในกรุงเทพมหานคร มาจากภาคขนส่ง ที่ผ่านมานอกจากตั้งด่านตรวจจับรถควันดำร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ยังได้นำอุปกรณ์เข้าไปตรวจควันดำของรถบรรทุกตามโครงการก่อสร้าง รวมถึงตรวจมาตรฐานการควบคุมไม่ให้เกิดปัจจัยที่จะก่อให้เกิดฝุ่น PM 2.5 ตามโครงการก่อสร้างด้วย โดยจะขยายการตรวจควันดำไปให้ครบทุกโครงการก่อสร้าง


ขณะเดียวกันปีนี้จะยกระดับการรับมือป้องกันฝุ่น PM 2.5 ให้เข้มข้นขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เช่น ตั้งเป้าจับมือร่วมกับภาคเอกชนสานต่อโครงการส่งเสริมให้ประชาชนนำรถเข้าไปตรวจเช็คสภาพ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไส้กรอง ในราคาถูก ซึ่งปีที่ผ่านมามีประชาชนนำรถเข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไส้กรอง เพื่อลดฝุ่นถึง 2 แสน 6 หมื่น 5 พัน คัน ปีนี้ตั้งเป้าจะต้องมีรถเข้าร่วมโครงการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไส้กรอง 5 แสนคัน เพราะเพียงแค่การตรวจเช็คสภาพรถ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไส้กรอง จะช่วยละฝุ่น PM 2.5 ได้ถึงร้อยละ 50 ขณะเดียวกัน เตรียมใช้อำนาจของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกคำสั่งห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้าพื้นที่ไข่แดงในเขตเมือง ในวันที่ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงเกินมาตรฐาน 


ขณะที่ในส่วนของการจะลดปัจจัยก่อให้เกิดฝุ่น PM 2.5 จากการเผาชีวมวลในพื้นที่ทำการเกษตรเขตชานเมืองฝั่งตะวันออก กรุงเทพมหานคร ได้มีรถเครื่องอัดตอซังฟางข้าว 3 เครื่องคอยหมุนเวียนให้ประชาชนใช้ จะได้ลดการเผาและนำฟางข้าวอัดก้อนไปขายมีรายได้อีกช่องทาง นอกจากนี้ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีนี้ได้งบประมาณมาสนับสนุนจัดทำห้องเรียนปลอดฝุ่นแบบเต็มรูปแบบ โดยมีเป้าหมายห้องเรียนปลอดฝุ่นในระดับชั้นอนุบาล 1-3 รวมถึงศูนย์เด็กเล็กก่อน 1,900 ห้อง ซึ่งจะทำเป็นห้องปิดมีทั้งเครื่องปรับอากาศ เครื่องฟอกอากาศ อนาคตอาจจะส่งเสริมให้มีห้องปลอดฝุ่นลงไปตามชุมชนด้วย ทั้งนี้ประเมินว่า ปีนี้สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในกรุงเทพจะไม่รุนแรงเท่าปีที่ผ่านมา แต่ก็ต้องคอยติดตามในเรื่องของปัจจัยสภาพอากาศเป็นระยะ


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง