รีเซต

เร่งรณรงค์กำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด จ.สระแก้ว ระบาดกว่า 4,500 ไร่ แนวโน้มเพิ่มขึ้น

เร่งรณรงค์กำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด จ.สระแก้ว ระบาดกว่า 4,500 ไร่ แนวโน้มเพิ่มขึ้น
77ข่าวเด็ด
25 พฤษภาคม 2563 ( 13:47 )
170
เร่งรณรงค์กำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด จ.สระแก้ว ระบาดกว่า 4,500 ไร่ แนวโน้มเพิ่มขึ้น

 

สระแก้ว – พื้นที่ จ.สระแก้ว เร่งรณรงค์การจัดการศัตรูข้าวโพดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ด้วยชีววิธี ปัจจุบันพบการระบาดกว่า 4,500 ไร่ จากจำนวน 34,000 ไร่ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

 

เมื่อวันที่ 25 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่แปลงข้าวโพด หมู่ 4 ต.วังสมบูรณ์ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เดินทางไปเปิดกิจกรรมการณรงค์การจัดการศัตรูข้าวโพด หรือหนอนกระทู้ขาวโพดลายจุด โดยชีววิธี เพื่อให้เกษตรกรได้รู้จักหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด พร้อมแนวทางในการควบคุมและป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดอย่างถูกต้องเหมาะสม โดยวิธีการปล่อยแมลงหางหนีบ การใช้เชื้อราบิวเวอร์เรียฉีดพ่นและการปล่อยขบวนรถประชาสัมพันธ์การรณรงค์การจัดการศัตรูข้าวโพดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดด้วย

 

 

 

ทั้งนี้ จังหวัดสระแก้วเคยพบการระบาดพื้นที่ 34,000 ไร่ คิดเป็นพื้นที่ระบาด 30% ของพื้นที่ปลูกทั้งจังหวัด ซึ่งปี 2563 ในปัจจุบันจังหวัดสระแก้วพบการระบาดแล้ว 4,542 ไร่ และมีแนวโน้มจะพบการระบาดเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากความสำคัญที่หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด มีตัวเต็มวัยบินได้คืนละ 100 กิโลเมตร เพศเมียวางไข่ได้ครั้งละ 1,500-2,000 ฟอง มีวงจรชีวิต 30-40 วัน พืชอาหารมีมากกว่า 80 ชนิด ผีเสื้อจะวางไข่ใต้ใบข้าวโพดและฟักเป็นตัวหนอนกัดกินใต้ใบจากนั้น จะเจาะเข้าไปกัดกินภายในต้นข้าวโพด ซึ่งช่วงนี้จะกำจัดยาก หากมีการระบาดมาก จะทำให้ผลผลิตเสียหาย 73%

 

 

 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัดสระแก้ว แจ้งว่า หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด หากไม่ป้องกันและกำจัดอย่างถูกวิธี จะทำให้เกิดการระบาดเป็นวงกว้างและสร้างความเสียหายเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดสระแก้ว จึงได้จัดกิจกรรมการณรงค์การจัดการศัตรูข้าวโพด หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด โดยชีววิธี เพื่อเป็นทางเลือกให้กับเกษตรกร นอกเหนือจากการฉีดพ่นด้วยสารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่า

 

 

—————————-

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง