รีเซต

รู้หรือไม่ ? คุณไม่สามารถ “เรอ” บนอวกาศได้

รู้หรือไม่ ? คุณไม่สามารถ “เรอ” บนอวกาศได้
TNN ช่อง16
18 มิถุนายน 2567 ( 13:43 )
25
รู้หรือไม่ ? คุณไม่สามารถ “เรอ” บนอวกาศได้

เมื่อมนุษย์ขึ้นไปใช้ชีวิตอยู่บนอวกาศ มันจะสร้างความแตกต่างได้หลายอย่าง หนึ่งในนั้นก็คือกลไกธรรมชาติของร่างกายมนุษย์อย่างการ “เรอ” หากเราเรอบนโลก ส่วนใหญ่แล้วสิ่งที่ออกมาจากปากจะมีแค่ลม แต่หากเรอบนอวกาศ เราจะได้พบกับเหตุการณ์ที่เรียกว่า “เรอเปียก” ซึ่งจะเป็นการผสมทั้งลมและเศษอาหารในกระเพาะออกมา


สำหรับเหตุผลว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น คริส แฮดฟิลด์ (Chris Hadfield) อดีตผู้บัญชาการสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ก็ได้อธิบายว่า หากเราอยู่บนโลก เนื่องจากมีแรงโน้มถ่วง ก๊าซในกระเพาะจะลอยอยู่ด้านบนเพราะเบากว่าอาหารและน้ำย่อย แต่บนอวกาศ ในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วง สิ่งต่าง ๆ ในกระเพาะจะลอยรวมอยู่ด้วยกันเหมือนฟองสบู่ก้อนใหญ่ ดังนั้นเมื่อเรอ ทั้งลม เศษอาหาร และน้ำย่อยในกระเพาะ ก็จะพุ่งออกมาจากปากพร้อม ๆ กัน หรือมองอีกมุมหนึ่งก็เหมือนกับการอ้วกพอสมควร


ไม่ได้มีแค่คริส แฮดฟิลด์ เท่านั้น ที่ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ โรเบิร์ต ฟรอสต์ (Robert Frost) วิศวกรของ NASA ก็ได้ออกมาบอกว่า “มันเหมือนกับกรดไหลย้อน” และ ชาร์ลส์ เบอร์แลนด์ (Charles Bourland) ที่ปรึกษาของ NASA Food Technology Commercial Space Center ก็ออกมายืนยันเรื่องนี้เช่นกัน


ประสบการณ์ที่ไม่น่าประทับใจนี้ อาจจะเรียกอีกอย่างว่า โบมิต (Bomit) หลายคนอาจจะคิดว่าก็แค่เรอที่มีเศษอาหารออกมา เหมือนอ้วกเท่านั้น ไม่เห็นจะน่ากลัวเท่าไหร่เลย แต่ลองจินตนาการกันดูว่าหากคุณเผลอ “เรอ” ในชุดนักบินอวกาศ ที่เป็นสภาพแวดล้อมแบบปิด และไม่มีแรงโน้มถ่วง จะเป็นอย่างไร 


แค่คิดก็เริ่มน่ากลัวแล้วใช่ไหมล่ะ 


ที่มาข้อมูล Sciencealert

ที่มารูปภาพ Spaceandbeyondbox

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง