รีเซต

TIDLOR ปรับโครงสร้างธุรกิจเป็นโฮลดิ้งส์ โบรกฯ มองบวกโอกาสปันผลเป็นเงินสดได้

TIDLOR ปรับโครงสร้างธุรกิจเป็นโฮลดิ้งส์  โบรกฯ มองบวกโอกาสปันผลเป็นเงินสดได้
ทันหุ้น
2 พฤษภาคม 2567 ( 10:20 )
27
TIDLOR ปรับโครงสร้างธุรกิจเป็นโฮลดิ้งส์  โบรกฯ มองบวกโอกาสปันผลเป็นเงินสดได้

#ทันหุ้น - บล.ดาโอ ส่องหุ้น TIDLOR มติปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยบริษัทได้แจ้งมติคณะกรรมการบริษัทวันอังคารที่ผ่านมา (30 เม.ย.) ว่าจะมีการปรับโครงสร้างธุรกิจ ดังนี้ 1) จัดตั้งบริษัทใหม่ ติดล้อ โฮลดิ้งส์ และทำคำเสนอซื้อหุ้น TIDLOR 1 หุ้นต่อ 1 หุ้นสามัญ ติดล้อ โฮลดิ้งส์ โดย ติดล้อ โฮลดิ้งส์ มีสิทธิยกเลิกคำสั่งซื้อหากมีคนเจตนาขายหุ้นน้อยกว่า 95% โดยภายหลังบริษัทจะจดทะเบียน ติดล้อ โฮลดิ้งส์ใน SET แทน TIDLOR ที่จะถูกเพิกถอนโดยยังคงใช้ตัวย่อ TIDLOR

 

2) โอนธุรกิจ InsurTech ได้แก่ AREEGATOR และ heygoody (platform การขายประกัน) ให้แก่บริษัทใหม่ ซึ่งจะมี ติดล้อ โฮลดิ้งส์เป็นผู้ถือหุ้น 99.99% ด้านกรอบระยะเวลาการดำเนินงาน คือ ต้องผ่านมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น (11 มิ.ย.) ติดล้อ โฮลดิ้งส์ ทำเสนอซื้อหุ้น TIDLOR ในอัตรา 1:1 (ต.ค.-พ.ย. 24) บริษัทใหม่รับโอนธุรกิจ InsurTech และติดล้อ โฮลดิ้งส์ จะจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์ใหม่แทน TIDLOR (พ.ย. 24) (ที่มา: SET)

 

ฝ่ายวิจัยมองบวกต่อโอกาสในการจ่ายเงินปันผลแทนหุ้นปันผลในปัจจุบัน โดยมองเป็นบวกมากขึ้น จากการปลดล็อคข้อบังคับในปัจจุบันของบริษัทที่จะต้องมี Interest bearing debt/Paid up capital (IBD/paid up) ไม่เกิน 7x (ภายใต้พรบ. บริษัทต่างด้าว ที่ต้องขอใบอนุญาตดำเนินธุรกิจ FBL บัญชีสาม (21) การทำธุรกิจบริการให้สินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ) ทำให้บริษัทมีโอกาสที่จะจ่ายปันผลเป็นเงินสดได้ แทนปัจจุบันที่จ่ายเป็นหุ้นปันผล และทำให้เกิด dilution effect เนื่องจาก ติดล้อ โฮลดิ้งส์ จะมีฐานะเป็นเพียง holding ต่างด้าว (ผู้ถือหุ้นใหญ่ยังกลุ่มเดิม ทั้ง BAY, SACA และอื่นๆ รวมมากกว่า 50%) เท่านั้น ทำให้ไม่จำเป็นที่จะต้องขอใบอนุญาต FBL จึงไม่ติดข้อบังคับ IBD/paid up

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง