รีเซต

ผู้ป่วยโควิด-19 ใน 'สวีเดน' หลายแสนคน รอรักษา 'จมูกไม่ได้กลิ่น'

ผู้ป่วยโควิด-19 ใน 'สวีเดน' หลายแสนคน รอรักษา 'จมูกไม่ได้กลิ่น'
Xinhua
25 ตุลาคม 2564 ( 10:33 )
46
ผู้ป่วยโควิด-19 ใน 'สวีเดน' หลายแสนคน รอรักษา 'จมูกไม่ได้กลิ่น'

สตอกโฮล์ม, 25 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (24 ต.ค.) สำนักข่าวทีที (TT) ของสวีเดน รายงานว่ามีชาวสวีเดนประมาณ 300,000 ราย ต้องทนทุกข์จากอาการรับกลิ่นบกพร่อง เนื่องจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

รายงานระบุว่ามีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในประเทศจำนวนมากรอรับการรักษาอาการดังกล่าว โดยสวีเดน ซึ่งมีประชากรประมาณ 10 ล้านคน มีคลินิกที่รักษาอาการดังกล่าวเพียง 2 แห่ง โดยแห่งล่าสุดเพิ่งเปิดที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยคาโรลินสกา (Karolinska University Hospital) ในเทศบาลฮุดดิงเงอ (Huddinge) ใกล้กรุงสตอกโฮล์มเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

 

สถิติล่าสุดที่เผยแพร่โดยสำนักงานสาธารณสุขสวีเดน (PHA) เมื่อวันศุกร์ (22 ต.ค.) รายงานยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม เกือบ 1.17 ล้านราย และผู้ป่วยเสียชีวิตรวม 15,000 ราย นับตั้งแต่โรคระบาดเริ่มขึ้น

 

สวีเดนมีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย นับตั้งแต่ข้อจำกัดต่างๆ อย่างการจำกัดจำนวนผู้คนในพื้นที่สาธารณะและร้านอาหารถูกยกเลิกไปเมื่อวันที่ 30 ก.ย. พร้อมๆ กับมีการแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยและทำงานจากที่บ้านในกรณีที่เป็นไปได้ โดยขณะนี้ยังไม่มีแผนที่จะกระชับข้อจำกัดอีกครั้ง

 

อย่างไรก็ดี กฎเกี่ยวกับการตรวจโรคยังคงมีผลบังคับใช้ แม้ว่าจะมีการผ่อนปรนในวันที่ 1 พ.ย. โดยผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนนั้นถูกพิจารณาให้ใช้มาตรการป้องกันแบบเดิมที่ใช้ก่อนมีการผ่อนปรน

 

ทั้งนี้ ประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไปในสวีเดนร้อยละ 84.7 ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดส ขณะที่ร้อยละ 80.1 ได้รับวัคซีนสองโดสแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง