รีเซต

Baidu เปิดตัว "ERNIE Bot" ปัญญาประดิษฐ์จีนท้าชน ChatGPT

Baidu เปิดตัว "ERNIE Bot" ปัญญาประดิษฐ์จีนท้าชน ChatGPT
TNN ช่อง16
19 มีนาคม 2566 ( 01:12 )
86
Baidu เปิดตัว "ERNIE Bot" ปัญญาประดิษฐ์จีนท้าชน ChatGPT

วันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา ภายหลังการเปิดตัวแชตจีพีที (ChatGPT) ปัญญาประดิษฐ์ที่ได้รับเงินทุนจำนวนมหาศาลจากบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ล่าสุดบริษัท ไป่ตู้ (Baidu) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีในประเทศจีนเปิดตัวเออร์นี่ (ERNIE Bot AI) ปัญญาประดิษฐ์ตัวแรกของบริษัทที่สามารถสนทนาโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้


เออร์นี่ (ERNIE Bot AI) พัฒนาขึ้นโดยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) และภาษาธรรมชาติ (Natural Language Processing) สามารถตอบคำถามและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่ผู้ใช้งานต้องการได้ในลักษณะของการสนทนาแบบแชตจีพีที (ChatGPT)


บริษัท ไป่ตู้ (Baidu) เปิดเผยข้อมูลว่าบริษัทเริ่มพัฒนาเออร์นี่ (ERNIE Bot AI) ตั้งแต่ในช่วงปี 2019 อย่างไรก็ตามในระหว่างการทดสอบช่วงแรกความสามารถของเออร์นี่ (ERNIE Bot AI) ยังไม่มีความสมบูรณ์แบบและทำให้การเปิดตัวเลื่อนมาเป็นในช่วงปี 2023 นี้ 


ปัจจุบันความต้องการเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มีเพิ่มสูงขึ้นและบริษัท ไป่ตู้ (Baidu) มองเห็นโอกาสต่าง ๆ เช่น บริการค้นหาข้อมูล การพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการคลาวด์ด้วยปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ในตอนนี้บริษัทกำลังอยู่ในช่วงของการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ใช้งานบางกลุ่มเพื่อนำไปพัฒนาเออร์นี่ (ERNIE Bot AI) เพิ่มเติม


ภายในงานเปิดตัวเออร์นี่ (ERNIE Bot AI) ได้แสดงความสามารถในการสรุปนิยายเรื่อง Three Body ที่ถูกเขียนโดย Cixin Liu ซึ่งเป็นนิยายที่กล่าวกันว่าอ่านยากมากเรื่องหนึ่ง นอกจากนี้ระบบจัดเก็บข้อมูลของเออร์นี่ (ERNIE Bot AI) ยังรองรับข้อมูลความรู้ต่าง ๆ กว่า 550 พันล้านชุดข้อมูลเพื่อรับประกันว่าคำตอบจะไม่ผิดพลาด


ส่วนความสามารถอื่น ๆ ที่เออร์นี่ (ERNIE Bot AI) ได้แสดงในงานเปิดตัว เช่น ความสามารถในการเข้าใจภาษาจีน สำนวนภาษาจีนที่มีความซับซ้อน แต่งกลอนภาษาจีน ความสามารถในการรองรับคำสั่งรูปภาพ การสร้างและออกแบบภาพโปสเตอร์สำหรับการประชุม World Intelligent Transport ปี 2023 รวมไปถึงการสร้างวิดีโอออกมาตามคำสั่งของมนุษย์


โรบิน ลี ผู้ร่วมก่อตั้ง ประธาน และซีอีโอของบริษัท ไป่ตู้ (Baidu) กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทคาดหวังให้ปัญญาประดิษฐ์เออร์นี่ (ERNIE Bot AI) มีความสามารถทัดเทียมกับจีพีที-4 (GPT-4) เบื้องหลังบริการแชตจีพีที (ChatGPT) อย่างไรก็ตามบริษัทเน้นแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อการสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่พร้อมต่อยอดไปในธุรกิจต่าง ๆ แม้ว่าปัจจุบันประเทศจีนและสหรัฐอเมริกาจะมีความขัดแย้งกันในวงการเทคโนโลยีระดับประเทศ


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Baidu.com



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง