รีเซต

“รถยนต์พลังไฮโดรเจน” Alpenglow เผยโฉมใหม่

“รถยนต์พลังไฮโดรเจน” Alpenglow เผยโฉมใหม่
TNN ช่อง16
29 พฤษภาคม 2567 ( 10:36 )
44
“รถยนต์พลังไฮโดรเจน” Alpenglow เผยโฉมใหม่

อัลพีน (Alpine) แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์และรถสปอร์ตพรีเมียมสัญชาติฝรั่งเศส เปิดตัวต้นแบบใหม่ของรถยนต์ไฮเปอร์คาร์พลังไฮโดรเจนสุดหรู อัลเพนโกลว์ เอชวายโฟร์ (Alpenglow Hy4) ซึ่งได้นำไปโชว์ตัวในงานแข่งขัน สปา-ฟร็องโกชองป์ (Spa-Francorchamps) ในประเทศเบลเยียมเมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา 


ภาพจาก Alpine

รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน Alpenglow เปิดตัวครั้งแรกในงานแสดงยานยนต์ Paris Motor Show 2022 ด้วยรูปทรงที่โดดเด่นสไตล์รถแข่ง และยังมาพร้อมเทคโนโลยีการขับเคลื่อนด้วยพลังไฮโดรเจน เพื่อนำเสนอแนวทางใหม่ในการลดการปล่อยคาร์บอนของบรรดารถแข่ง รวมถึงรถสปอร์ต


โดย Alpenglow Hy4 รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ ได้ปรับปรุงมาจากแนวคิดก่อนหน้า ด้วยการออกแบบมาให้ใช้โครงสร้างตัวถังแบบโมโนค็อก หรือโครงสร้างที่รวมตัวถังเป็นชิ้นเดียว และติดตั้งเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ที่ให้กำลังถึง 340 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ภาพจาก Alpine

ส่วนภายในขยายใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับ 2 ที่นั่ง โดยที่ยังคงตำแหน่งของถังไฮโดรเจนบริเวณด้านข้างและด้านหลังห้องคนขับ ส่วนประตูใช้เป็นแบบปีกนก ยกขึ้นด้านบนเพื่อการเข้าออกห้องโดยสารที่ง่ายขึ้น 


ส่วนในแง่ของดิไซน์การเลือกสีและวัสดุของตัวรถ ผสานการใช้สีแดงสดไปจนถึงสีน้ำเงิน และจากสว่างไปมืด โดยเน้นองค์ประกอบที่สื่อถึงธรรมชาติ ให้ความรู้สึกถึง ไฟ ลม และไอน้ำ ซึ่งไอน้ำหมายถึงสิ่งที่ตัวรถจะปล่อยออกมาเมื่อใช้การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน 


ภาพจาก Alpine

และในส่วนโครงสร้างหลังคารถ ออกแบบให้มีการไหลผ่านของอากาศจากด้านหน้าไปด้านหลังรถอย่างมีประสิทธิภาพตามหลักอากาศพลศาสตร์ และในปัจจุบันได้มีการปรับแต่งตัวรถให้เหมาะสมกับการใช้แข่งขันมากขึ้น โดยอัปเกรดพวงมาลัยแบบรถแข่ง และขอบล้อลายใหม่ ที่สื่อถึงความเร็วของรถ


ส่วนแผนการถัดไปบริษัทเตรียมเปิดตัวรถยนต์ Alpenglow เวอร์ชันใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์ V6 ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะให้ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน ซึ่งเป็นการพัฒนาโดยบริษัททั้งหมด โดยจะมีการเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้


ข้อมูลจาก media.alpinecarscarscoops, carbuzz

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง