รีเซต

หิมะถล่ม! ในรัฐสิกขิม ประเทศอินเดีย มีผู้เสียชีวิต 7 ราย

หิมะถล่ม! ในรัฐสิกขิม ประเทศอินเดีย มีผู้เสียชีวิต 7 ราย
TNN ช่อง16
5 เมษายน 2566 ( 15:48 )
113
หิมะถล่ม! ในรัฐสิกขิม ประเทศอินเดีย มีผู้เสียชีวิต 7 ราย

เชวัง กยัตโซ ภูเตีย คนขับรถซึ่งเห็นเหตุการณ์หิมะถล่ม กล่าวว่า มีนักท่องเที่ยวอย่างน้อย 50 คน ไม่สนใจคำเตือนและยังดื้อเดินขึ้นไปต่อ จากนั้น เกิดหิมะถล่มลงมาอย่างกะทันหันฝังทุกคนภายใต้หิมะ นักท่องเที่ยวทั้งหมดถูกฝังอยู่ใต้หิมะเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น คนขับรถ ตำรวจ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เข้าช่วยเหลือบางคนได้



เจ้าหน้าที่กู้ภัย กล่าวว่า ผู้เสียชีวิต 7 คนในวันอังคาร (4 เมษายน) เป็นนักท่องเที่ยวทั้งหมดและอย่างน้อย 30 คนกลัวว่าจะติดอยู่ในหิมะ โดยเหตุเกิดขึ้นชานเมืองกังต็อก เมืองเอกของรัฐสิกขิม หนึ่งในรัฐหิมาลัยของอินเดีย บนถนนสายที่จะไปยังทะเลสาบฉางโก (Changu Lake) เป็นทะเลสาบศักดิ์สิทธิ์ในความเชื่อของชาวพุทธฝ่ายมหายาน



ผู้รอดชีวิตถูกดึงตัวออกมาจากกองหิมะและนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังเกิดหิมะถล่มบริเวณช่องเขานาทูลา ซึ่งมีพรมแดนติดกับจีนและเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่ง  

กองทัพอินเดียแถลงว่า รถยนต์ 5-6 คัน ซึ่งบรรทุกนักท่องเที่ยว 30 คนตามเส้นทางไปยังภูเขานาทูลา ระหว่างรัฐสิกขิมและทิเบต เกรงว่าน่าจะถูกฝังอยู่ใต้กองหิมะ แถลงการณ์ของกองทัพ บอกว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลา 11.30 น.ของวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 13.00 น.ตามเวลาในไทย 



เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีผู้ติดอยู่กี่คน มีอย่างน้อย 20 คนที่ได้รับความช่วยเหลือ ซึ่งในจำนวนนี้ อาการสาหัส 8 คน และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว เจ้าหน้าที่กู้ภัยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า มีอย่างน้อย 70 คนฝังอยู่ใต้หิมะ


เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การปฏิบัติการกู้ภัยในพื้นที่ยังคงดำเนินต่อไป ในช่วงเกิดหิมะถล่มนั้น นักท่องเที่ยวกำลังพากันถ่ายภาพใกล้ลำธารสายหนึ่ง 

ภูมิภาคหิมาลัยที่อ่อนไหวเชิงระบบนิเวศ ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากภาวะโลกร้อน มีแนวโน้มที่จะเกิดหิมะถล่มบ่อยครั้งขึ้น และปีที่แล้ว นักปีนเขาฝึกหัด 27 คนเสียชีวิตในเหตุหิมะถล่มทางตอนเหนือของรัฐอุตตราขัณฑ์



ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวหลายพันคนหลั่งไหลมายังรัฐสิกขิม ซึ่งรู้จักกันในชื่อ “ดินแดนมหัศจรรย์” เป็นประจำทุกปี เนื่องจากมีเทือกเขา กันเจนชุงคา (Kanchenjunga) ยอดเขาที่สูงเป็นอันดับสามของโลก รองจากยอดเขาเอเวอเรสต์ และยอดเขาเคทู


ภาพ: Reuters


————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง