รีเซต

เปิดตัวแนวคิด Sky Cruise โรงแรมลอยฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่เหมือนเมืองลอยฟ้า

เปิดตัวแนวคิด Sky Cruise โรงแรมลอยฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่เหมือนเมืองลอยฟ้า
TNN ช่อง16
6 กรกฎาคม 2565 ( 07:12 )
313
เปิดตัวแนวคิด Sky Cruise โรงแรมลอยฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ที่เหมือนเมืองลอยฟ้า

ชั้นเฟิร์สคลาส (First Class) ของเครื่องบินในปัจจุบันนั้นยังมีขนาดเล็กและไม่สะดวกสบายเท่าใดนัก เพราะติดปัญหาเรื่องของขนาดเครื่องบินซึ่งเกิดจากข้อจำกัดจากขนาดและพละกำลังเครื่องยนต์ แต่ก็มีแนวคิดสุดแหวกแนวที่ถูกนำมาแสดงให้เห็นต่อสาธารณชน จากนักสื่อสารวิทยาศาสตร์บนช่องยูทูบชื่อดังในการยกระดับให้เครื่องบินเป็นเมืองทั้งเมือง ภายใต้แนวคิดสกายครูซ (Sky Cruise) เครื่องบินยักษ์พลังงานนิวเคลียร์


วิดีโอนำเสนอแนวคิดเครื่องบินแห่งอนาคตสุดล้ำนั้นเกิดขึ้นโดยมันสมองของ ฮาเชม อัล-ไกลี (Hashem Al-Ghaili) นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ชื่อดังจากเยเมน ที่มีผลงานในการสร้างปรากฏการณ์อธิบายแนวคิดทางวิทยาศาสตร์สุดมหัศจรรย์ในช่องทางต่าง ๆ เช่นยูทูบ (Youtube) เว็บไซต์ และงานเสวนาเทดทอล์ก (TED Talk) โดยมีตัวอย่างผลงานสำคัญคือการเล่าเรื่องราวของพื้นผิวที่ทำงานแบบโต้ตอบกับผู้ใช้งานได้ที่เรียกว่าแทนจิเบิล มีเดีย (Tangible Media)


สกาย ครูซ (Sky Cruise) เป็นการนำเสนอไอเดียเครื่องบินสุดล้ำที่จะให้เครื่องบินนำทางด้วยปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ซึ่งใช้มอเตอร์ยักษ์ไม่ต่ำกว่า 20 ตัว เป็นตัวขับเคลื่อนเครื่องบินยักษ์ ซึ่งมอเตอร์ทุกตัวจะได้รับพลังงานไฟฟ้าจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ด้วยระบบนิวเคลียร์ฟิวชัน (Nuclear Fusion) หรือกระบวนการที่รับพลังงานซึ่งเกิดจากการสลายตัวของธาตุกัมมันตรังสีมาใช้เป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งทำให้ตัวสกาย ครูซ (Sky Cruise) สามารถลอยตัวกลางอากาศได้เป็นระยะเวลานานหลักปี รวมถึงไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกอีกด้วย


ในวิดีโอตัวอย่างแสดงให้เห็นถึงรูปแบบของเครื่องบินที่คล้ายคลึงกับเรือบินมากกว่า เพราะว่าภายในมีส่วนพักอาศัย โรงแรม อสังหาริมทรัพย์ สระว่ายน้ำ ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ โรงภาพยนตร์ ภัตตาคาร และบาร์ ซึ่งรองรับผู้คนได้มากพอที่จะมองได้ว่าสกาย ครูซ (Sky Cruise) นั้นเปรียบเสมือนดั่งเมืองลอยฟ้ามากกว่าโรงแรมหรูก็ได้เช่นกัน


แม้ว่าแนวคิดนี้จะเป็นของโทนี่ โฮล์มสเตน (Tony Holmsten) นักออกแบบภาพและเกมเมื่อ 11 ปี ก่อน แต่ในฐานะผู้ที่ได้รับอนุญาตให้นำแนวคิดไปต่อยอดจนกลายเป็นวิดีโอที่โด่งดัง ฮาเชม อัล-ไกลี (Hashem Al-Ghaili) นั้นเชื่ออย่างยิ่งว่าสิ่งที่โฮล์มสเตนได้คิดและออกแบบไว้นั้นจะเกิดขึ้นภายในปี 2040 หรืออีกไม่เกิน 20 ปีต่อจากนี้ เนื่องจากเตาปฏิกรณ์ที่เล็กลงจนสามารถติดตั้งภายในเครื่องบินได้ กุญแจความสำเร็จในอนาคตนั้นเหลือเพียงแค่ทำให้เตาปฏิกรณ์และมอเตอร์มีพลังงานเพียงพอจะทำให้สกาย ครูซ (Sky Cruise) ขึ้นบินได้เท่านั้น


แนวคิด Sky Cruise โรงแรมลอยฟ้าที่ถูกนำเสนอโดยอัล-ไกลีนำเสนออาจบินขึ้นสู่ท้องฟ้าได้ยากด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน เนื่องจากเครื่องบินมีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมหาศาล รวมไปถึงหลักอากาศพลศาสตร์ที่เครื่องบินในปัจจุบันใช้บินขึ้นและลงจอด อย่างไรก็ตามแนวคิด Sky Cruise โรงแรมลอยฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ เป็นแนวคิดที่น่าสนใจ เปิดโลกจินตนาการให้กับผู้ที่สนใจเทคโนโลยีการบินและเทคโนโลยีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ เทคโนโลยีหลายอย่างที่ถูกใช้งานแพร่หลายในปัจจุบันล้วนมีจุดเริ่มต้นจากจินตนาการผสมผสานหลักการทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและระยะเวลาในการวิจัยพัฒนาอย่างต่อเนื่อง







ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ Hashem Al-Ghaili via Youtube

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง