รีเซต

เอกชนหนีตาย ปรับธุรกิจหันมาทำทัวร์ในประเทศแบบทัวร์นอก เล็งจับกลุ่มเป้าหมาย 5 แสนล้านคน

เอกชนหนีตาย ปรับธุรกิจหันมาทำทัวร์ในประเทศแบบทัวร์นอก เล็งจับกลุ่มเป้าหมาย 5 แสนล้านคน
มติชน
28 พฤศจิกายน 2563 ( 16:46 )
67
เอกชนหนีตาย ปรับธุรกิจหันมาทำทัวร์ในประเทศแบบทัวร์นอก เล็งจับกลุ่มเป้าหมาย 5 แสนล้านคน

เอกชนหนีตาย ปรับธุรกิจหันมาทำทัวร์ในประเทศ ดึงกลุ่มคนไทยเที่ยวนอกปีละ 10 ล้านคน หันเที่ยวไทยสัก 5 แสนล้านคน

 

นายสุทธิพงษ์ เผื่อนพิภพ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาคมฯ ได้ปรับการทำงานของสมาชิกในธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อต่อสู้กับวิกฤตโควิด-19 หลังจากที่ผ่านมาประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการส่งเสริมธุรกิจจัดนำเที่ยวไปต่างประเทศ โดยได้หันมาจัดนำเที่ยวในประเทศแทน เนื่องจากขณะนี้เกือบทุกประเทศทั่วโลก ยังไม่ได้เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้าไปเที่ยวในประเทศตนเองได้แบบปกติ จึงต้องปรับตัวเพื่อประคองธุรกิจ ซึ่งการจัดทัวร์ท่องเที่ยวในประเทศแทนครั้งนี้ จะทำแตกต่างจากที่อื่น เพราะจะเน้นการท่องเที่ยวแบบพรีเมี่ยมในรูปแบบเที่ยวไทยสไตล์ทัวร์นอก โดยเบื้องต้นได้ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวต่างประเทศประมาณ 10 ล้านคน ให้มาเที่ยวในประเทศประมาณ 1-5 แสนคนเป็นอย่างต่ำ โดยสมาคมฯ ยังได้กำหนดยุทธศาสตร์การทำงานใหม่ ในเรื่องสำคัญ คือ เร่งสร้างความเข้าใจในสินค้าการท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยจัดให้มีการเดินทางเพื่อศึกษาเส้นทาง เริ่มนำร่องแล้วที่ภาคใต้ และภาคอีสาน ส่วนในอนาคตจะขยายไปยังภาคเหนือ และภาคกลางต่อไป รวมถึงยังสร้างช่องทางการสื่อสาร และการขายผ่านออนไลน์ ผ่านการทำเว็บไซต์ของสมาคมเป็นช่องทางที่สมาชิกใช้ติดต่อสื่อสาร และนำเสนอผลิตภัณฑ์มาขายผ่านออนไลน์ด้วย อาทิ การอบรมเพื่อสร้างความรู้กับสมาชิกสมาคมในด้านต่างๆ

 

“ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการท่องเที่ยว ซึ่งสมาคมเองเป็นตลาดเอาท์บาวน์ หรือจัดทัวร์คนไทยไปต่างประเทศ ทำให้ขณะนี้เป็นไปไม่ได้ที่จะมีคนเดินทางไปเที่ยว หรือหากเป็นไปได้ก็มีข้อจำกัดสูงมาก ทั้งเที่ยวบินและการต้องกักตัว 14 วัน ทำให้เพื่อเป็นการประคองธุรกิจให้อยู่รอดไปในช่วงนี้ หรืออีก 1 ปีเป็นอย่างน้อย จึงต้องหันมาทำตลาดในประเทศแทน โดยที่ผ่านมาได้ไปหารือกับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาแล้ว ซึ่งก็ได้คำแนะนำว่าให้ทำทัวร์แบบพรีเมี่ยม พักโรงแรม 4-5 ดาว แต่ตอนนี้ก็ทำได้อย่างจำกัด เพราะโรงแรมบางส่วนยังไม่เปิดเต็ม 100%” นายสุทธิพงษ์ กล่าว

 

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันยังสร้างความร่วมมือกับภาครัฐในการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ,องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ,สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ ,กรมการท่องเที่ยว และภาคเอกชนต่างๆ รวมถึงยังลงนามสร้างเครือข่าย 6 สมาคมด้านการท่องเที่ยวของไทย และสมาพันธ์ท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย ร่วมกันขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในประเทศในกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และเตรียมจัดงานผู้ซื้อพบผู้ขายตลาดภายในประเทศ ผ่านมา ทีไอทีเอฟ ครั้งที่ 27 ที่เมืองทองธานี ในช่วงระหว่างวันที่ 25-28 กุมภาพันธ์ 2564 เพื่อนำเสนอสินค้าท่องเที่ยว และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในปี 2564 โดยขณะนี้อยากให้ทุกหน่วยงานทั้งรัฐบาลและเอกชน ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดามากขึ้น เพราะจะทำให้การท่องเที่ยวในประเทศคึกคัก เหมือนในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา และที่ผ่านมายังได้เสนอให้รัฐบาลปรับปรุงเราเที่ยวด้วยกัน โดยให้ดึงธุรกิจรถท่องเที่ยวเข้ามาร่วมโครงการได้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง