รีเซต

'ทรัมป์' รักษาโควิด-19 ในรพ.ทหาร ยันป่วยเล็กน้อย-กำลังใจดี

'ทรัมป์' รักษาโควิด-19 ในรพ.ทหาร ยันป่วยเล็กน้อย-กำลังใจดี
Xinhua
3 ตุลาคม 2563 ( 11:39 )
69
'ทรัมป์' รักษาโควิด-19 ในรพ.ทหาร ยันป่วยเล็กน้อย-กำลังใจดี

     วอชิงตัน, 3 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (2 ต.ค.) ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ แถลงว่าโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลทหารเป็นเวลา 2-3 วัน หลังมีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวกแถลงการณ์จากเคย์ลีห์ แมคอีแนนีย์ เลขาธิการฝ่ายสื่อสารมวลชนประจำทำเนียบขาว ระบุว่าทรัมป์มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อยและยังมีกำลังใจดี อีกทั้งทำงานตลอดทั้งวัน

 

"ประธานาธิบดีจะทำงานจากสำนักงานประธานาธิบดีที่วอลเตอร์ รีด (Walter Reed) เป็นเวลา 2-3 วัน เนื่องจากต้องการเฝ้าระวังและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์และผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์" แมคอีแนนีย์กล่าว โดยอ้างถึงศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติในเบเธสดาของรัฐแมรีแลนด์"ประธานาธิบดีทรัมป์ซาบซึ้งกับแรงสนับสนุนอันท่วมท้นที่มีให้ทั้งเขาและสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง" เลขาธิการฝ่ายสื่อสารมวลชนกล่าวเพิ่มเติม

 

อลิสซา ฟาราห์ ผู้ช่วยด้านการสื่อสารของทำเนียบขาว เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า ทรัมป์ไม่ได้ถ่ายโอนอำนาจบริหารชั่วคราวให้ไมก์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตามบทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่ 25 ของสหรัฐฯ โดยเธอระบุว่า "ประธานาธิบดีจะเป็นผู้บริหารงานเอง"ทั้งนี้ ช่วงเช้าวันศุกร์ (2 ต.ค.) ทรัมป์ประกาศว่าเขาและเมลาเนีย ผู้เป็นภรรยา มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก ซึ่งเป็นเวลาไม่นานหลังทรัมป์ออกมายืนยันว่าผู้ช่วยใกล้ชิดของเขาติดเชื้อไวรัส โดยช่วงบ่ายวันเดียวกัน ฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำทำเนียบขาว เผยแพร่บันทึกข้อความระบุว่าทรัมป์ "ยังคงเหนื่อยล้า แต่เขามีกำลังใจที่ดี""ทรัมป์ได้รับเรเจเนรอน โพลิคลอนอล แอนติบอดี ขนาด 8 กรัม 1 ครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน โดยการให้ยาเป็นไปอย่างราบรื่น" คอนลีย์เผย

 

"นอกจากแอนติบอดีตัวดังกล่าว ประธานาธิบดียังได้รับธาตุสังกะสี วิตามินดี ฟาโมติดีน เมลาโทนิน และแอสไพรินด้วย"คอนลีย์เสริมว่าสุภาพสตรีหมายเลข 1 "ยังคงสบายดี เธอมีอาการไอและปวดศีรษะเพียงเล็กน้อย" ส่วนครอบครัวหมายเลข 1 คนอื่นต่างอยู่ในเกณฑ์ดี และมีผลตรวจโรคเป็นลบ เมื่อวันศุกร์ (2 ต.ค.) ขณะที่เพนซ์ สมาชิกคนอื่นในคณะรัฐมนตรีของทรัมป์ และที่ปรึกษาอาวุโสหลายคน ได้ทำการตรวจโรคโควิด-19 และมีผลเป็นลบเช่นกัน

 

ขณะเดียวกันโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีปี 2020 จากพรรคเดโมแครต และอดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็มีผลตรวจเป็นลบ "นี่ไม่ใช่ช่วงเวลาที่พวกเราจะแบ่งฝักแบ่งฝ่าย" ไบเดนทวีตเมื่อบ่ายวันศุกร์ (2 ต.ค.) "เราต้องรวมกันเป็นหนึ่งในฐานะชาติ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง