รีเซต

คอมพิวเตอร์ควอนตัม ตัวนำยิ่งยวดรุ่นที่ 3 ของจีน เริ่มเปิดใช้งานแล้ว

คอมพิวเตอร์ควอนตัม ตัวนำยิ่งยวดรุ่นที่ 3 ของจีน เริ่มเปิดใช้งานแล้ว
Xinhua
8 มกราคม 2567 ( 18:51 )
43
คอมพิวเตอร์ควอนตัม ตัวนำยิ่งยวดรุ่นที่ 3 ของจีน เริ่มเปิดใช้งานแล้ว

(แฟ้มภาพซินหัว : คนดูวีดิทัศน์เกี่ยวกับเครือข่ายพื้นที่มหานครควอนตัมที่งานประชุมอุตสาหกรรมควอนตัม 2021 ในเมืองเหอเฝย มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน วันที่ 18 ก.ย. 2021)

เหอเฝย, 8 ม.ค. (ซินหัว) -- ออริจิน อู้คง (Origin Wukong) คอมพิวเตอร์ควอนตัมตัวนำยิ่งยวดที่จีนพัฒนาขึ้นอย่างอิสระ รุ่นที่ 3 เริ่มเปิดดำเนินการเมื่อวันเสาร์ (6 ม.ค.) ที่บริษัท ออริจิน ควอนตัม คอมพิวติง เทคโนโลยี (เหอเฝย) จำกัด (Hefei Origin Quantum Computing Technology) ในมณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน

คณะนักวิจัยกล่าวว่าคอมพิวเตอร์ควอนตัมนี้ขับเคลื่อนโดยอู้คง ซึ่งเป็นชิปควอนตัมตัวนำยิ่งยวดของจีน ขนาด 72 คิวบิต (qubit) โดยเป็นคอมพิวเตอร์ควอนตัมตัวนำยิ่งยวดแบบสามารถกำหนดชุดคำสั่งล่วงหน้าและส่งมอบผลลัพธ์ได้รุ่นใหม่ล่าสุดและทันสมัยที่สุดของประเทศ

ข่งเหว่ยเฉิง รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยวิศวกรรมการคำนวณเชิงควอนตัมประจำมณฑลอันฮุย ระบุว่าออริจิน อู้คงถูกรวมเข้ากับระบบควบคุมการคำนวณเชิงควอนตัมรุ่นที่ 3 ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานโดยรวมของคอมพิวเตอร์ดังกล่าวหลายเท่า

เจี่ยจื้อหลง รองผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการชิปการคำนวณเชิงควอนตัมประจำมณฑลของศูนย์ฯ กล่าวว่าชิปอู้คงมีหน่วยข้อมูล 198 คิวบิต ซึ่งประกอบด้วยหน่วยการคำนวณ 72 คิวบิต และหน่วยการเชื่อมต่อ (coupler) 126 คิวบิต

ทั้งนี้ การตั้งชื่อของอู้คงมีแรงบันดาลใจมาจากซุนอู้คง (Sun Wukong) ตัวละครในตำนานของจีนที่สามารถแปลงกายได้ถึง 72 ร่าง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของศักยภาพอันทรงพลังและรอบด้านของอุปกรณ์ดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง