รีเซต

สหภาพยุโรป (EU) ตั้งงบ 100 ล้านยูโรเตรียมอุดหนุนเกษตรกร

สหภาพยุโรป (EU) ตั้งงบ 100 ล้านยูโรเตรียมอุดหนุนเกษตรกร
TNN ช่อง16
20 เมษายน 2566 ( 18:14 )
68
สหภาพยุโรป (EU) ตั้งงบ 100 ล้านยูโรเตรียมอุดหนุนเกษตรกร

EU ประกาศเมื่อวานนี้ (19 เมษายน) ว่า กำลังเตรียมเงินช่วยเหลือ 100 ล้านยูโร เพื่ออุดหนุนเกษตรกรในประเทศ EU ที่ได้รับผลกระทบจากธัญพืชนำเข้าจากยูเครน พร้อมกับเตรียมจำกัดการนำเข้าธัญพืชยูเครนชั่วคราวด้วย


ด้าน ปีเตอร์ ดาเอีย รัฐมนตรีเกษตรโรมาเนีย แถลงว่า EU จะใช้มาตรการให้เงินอุดหนุนเกษตรกร ก็ต่อเมื่อ 4 ประเทศยุโรปกลาง และตะวันออก ยอมกลับการตัดสินใจห้ามนำเข้าธัญพืชยูเครนเสียก่อน โดย EU จะเริ่มใช้มาตรการเงินอุดหนุนภายใน 48 ชั่วโมง หลังประเทศอียูเหล่านั้น กลับการตัดสินใจดังกล่าว ดาเอียแถลงหลังจากที่เขาและรัฐมนตรีเกษตรอีก 4 ประเทศ EU คือ โปแลนด์ ฮังการี บัลแกเรียและสะโลวะเกีย รวม 5 ประเทศ ประชุมผ่านทางออนไลน์ ร่วมกับกรรมาธิการยุโรป 


ดาเอียเปิดเผยต่อไปว่า อียูยังอาจเริ่มบังคับใช้การห้ามนำเข้าธัญพืชและเมล็ดน้ำมันจากยูเครนใน 5 ประเทศ EU ดังกล่าว เป็นการชั่วคราวจนถึงวันที่ 5 มิถุนายนนี้ โดยก่อนจะประกาศเริ่มบังคับใช้ จะรอดูว่ารัฐมนตรีคลังของแต่ละประเทศ ต้องการเพิ่มสินค้าอื่นใดเพื่อห้ามนำเข้าอีกหรือไม่ และระยะเวลาการห้ามนำเข้า ควรจะนานเกินกว่าวันที่ 5 มิถุนายนนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการหารือกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปใหม่


ทั้งนี้ 4 ประเทศ EU ประกอบด้วยโปแลนด์ ฮังการี บัลแกเรีย และสโลวะเกีย ได้สั่งห้ามนำเข้าธัญพืชยูเครน หลังจากทั้ง 4 ประเทศถูกแรงกดดันภายในประเทศให้ปกป้องเกษตรกรในประเทศตัวเอง ส่วนโรมาเนียเพียงจำกัดการนำเข้าธัญพืชยูเครน แต่ไม่ถึงกับห้ามทั้งหมด


ทำให้รัฐบาล 4 ประเทศอียูดังกล่าว ต้องมากดดันอียูต่อ ให้ออกมาช่วยหาทางแก้ปัญหานี้ทั่วอียู หลังจากประเทศอียู กลายเป็นทางผ่านให้แก่ธัญพืชยูเครน ที่ไม่สามารถส่งออกทางทะเลได้เนื่องจากความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน 


ก่อให้เกิดสภาพคอขวดดังกล่าว ทำให้ธัญพืชยูเครนตกค้างอยู่ภายในประเทศเหล่านั้น และเป็นชนวนให้เกิดการประท้วงของเกษตรกรในประเทศ ที่ถูกบีบให้ต้องแข่งขันกับการไหลบ่าเข้ามาของธัญพืชนำเข้าจากยูเครนที่มีราคาถูกกว่า ซึ่งเกษตรกรโวยว่า กระทบกับราคาธัญพืชของพวกเขาให้มีราคาตกต่ำลง


ภาพ: Reuters



————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง