รีเซต

สุดย้อนแย้ง! พ่อนายกฯอังกฤษยื่นขอสัญชาติฝรั่งเศสหลังเบร็กซิท

สุดย้อนแย้ง! พ่อนายกฯอังกฤษยื่นขอสัญชาติฝรั่งเศสหลังเบร็กซิท
มติชน
31 ธันวาคม 2563 ( 17:48 )
76
สุดย้อนแย้ง! พ่อนายกฯอังกฤษยื่นขอสัญชาติฝรั่งเศสหลังเบร็กซิท

นายสแตนลี จอห์นสัน วัย 80 ปี บิดาของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า เขากำลังอยู่ในกระบวนการยื่นขอสัญชาติฝรั่งเศส เพื่อยังคงความสัมพันธ์กับสหภาพยุโรป (อียู) หลังการถอนตัวออกจากอียูของอังกฤษ (เบร็กซิท)

 

นายสแตนลีเป็นอดีตสมาชิกรัฐสภายุโรป ซึ่งลงคะแนนคัดค้านการถอนตัวออกจากอียูของอังกฤษ ในการลงประชามติเมื่อปี 2559 ได้เปิดเผยกับสถานีวิทยุว่า เขาต้องการที่จะถือสัญชาติฝรั่งเศส เพราะครอบครัวมีความเชื่อมโยงหยั่งรากลึกกับฝรั่งเศส

 

“ถ้าความเข้าใจของผมถูกต้อง ผมคือคนฝรั่งเศส เพราะแม่ของผมเกิดในฝรั่งเศส ยายของผมก็เป็นชาวฝรั่งเศส เช่นเดียวกับทวดของผม ดังนั้นผมจึงพยายามที่จะยื่นร้องของสิทธิที่ผมสมควรจะได้รับ และมันทำให้ผมมีความสุขมาก”สแตนลีได้ให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าวเป็นภาษาฝรั่งเศสอีกด้วย

 

สแตนลีกล่าวว่า ที่แน่ๆ คือผมเป็นชาวยุโรปเสมอมา ไม่มีใครจะพูดได้ว่าคนอังกฤษไม่ใช่คนยุโรป ดังนั้นการมีสายสัมพันธ์เชื่อมโยงกับอียูจึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง

 

ทั้งนี้นายบอริส จอนห์นสัน บุตรชายของสแตนลีเป็นผู้ที่เชื่อมั่นว่าเบร็กซิทเป็นหนทางที่ดีที่สุด ที่จะทำให้อังกฤษกลับมามีอำนาจในการปกครองตนเอง พร้อมกับยืนยันว่าเบร็กซิทไม่ได้แปลว่าอังกฤษจะยุติการเป็นชาติในยุโรป แต่จะทำให้อังกฤษกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง และรอดพ้นจากกระบวนการและกฎระเบียบต่างๆ ของอียู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง