รีเซต

มาตามนัด ! สรุป Apple Vision Pro แว่น AR ล้ำสมัยและทะเยอทะยานที่สุด ราคา 130,000 บาท

มาตามนัด ! สรุป Apple Vision Pro แว่น AR ล้ำสมัยและทะเยอทะยานที่สุด ราคา 130,000 บาท
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2566 ( 03:25 )
168
มาตามนัด ! สรุป Apple Vision Pro แว่น AR ล้ำสมัยและทะเยอทะยานที่สุด ราคา 130,000 บาท

ช่วงท้ายของงาน WWDC 2023 ที่แอปเปิล (Apple) จัดขึ้นนั้นได้มีการประกาศเปิดตัวแอปเปิล วิชัน โปร (Apple Vision Pro) ผลิตภัณฑ์แว่นตาเออาร์ (AR Headset) ที่ล้ำสมัยและทะเยอทะยานที่สุดของบริษัทในตอนนี้ 


สเปก Apple Vision Pro

1. ชิปประมวลผลคู่ M2 + R1 ชิปทั้ง 2 ตัวจะทำหน้าที่ในการประมวลผลข้อมูลและการทำงาน โดยฝั่ง R1 จะเป็นชิปที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อผสานการทำงานของเซนเซอร์และกล้องทุกตัวบน Vision Pro โดยเฉพาะ

2. กล้อง 12 ตัว, ไมโครโฟน 6 ตัว และเซนเซอร์อีก 5 ตัว ทั้งหมดใช้เพื่อสร้างประสบการณ์ใช้งานให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด โดยกล้องที่ใช้จะเป็นกล้องแบบใหม่ของแอปเปิลที่เรียกว่ากล้อง 3 มิติ (3D Camera) โดยจะติดตั้งตามมุมต่าง ๆ ของตัวแว่น พร้อมไมโครโฟนรับเสียงและเซนเซอร์สำคัญอย่าง LiDAR ที่วัดระยะลึก และเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวของดวงตาและมือ เป็นต้น

3. หน้าจอ micro-OLED ความละเอียด 23 ล้านพิกเซล (MP) สำหรับดวงตา “แต่ละข้าง” เพื่อการใช้งานที่สมจริงและละเอียด พร้อมเลนส์จากไซซ์ (ZEISS) สำหรับการปรับแก้มุมมองภาพเมื่อมองภาพจริงผ่าน Vision Pro

4. ลำโพงแบบแนบข้างสายคาดเหนือหู รองรับระบบเสียงรอบทิศทาง (Spatial Audio) แบบใหม่

5. แบตเตอรี่ที่ไม่ได้ระบุความจุ แต่สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องสูงสุด 2 ชั่วโมง ด้วยการทำงานเต็มรูปแบบของเซนเซอร์และกล้องต่าง ๆ

ฟีเชอร์ Apple Vision Pro

1. EyeSight การผสานโลกความจริงกับหน้าจอเสมือน รองรับการมองสิ่งรอบตัวระหว่างที่ Vision Pro กำลังใช้งานแบบโปร่งใส (Transparent) เป็นภาพ 3 มิติ ที่เป็นธรรมชาติ

2. OpticID ระบบรักษาความปลอดภัยด้วยการสแกนม่านตา บนพื้นฐานความสว่างจากหน้าจอ LED ที่อยู่ในระยะใกล้ดวงตาจนสามารถสแกนม่านตาได้

3. แสดงผลภาพแบบ Realtime ด้วยค่าความหน่วงภาพเพียง 12 มิลลิวินาที (ms) จากการทำงานร่วมกันของกล้องและเซนเซอร์ด้วยชิปประมวลผล R1

4. ควบคุมการทำงานด้วยมือและดวงตา ไม่มีการใช้อุปกรณ์ควบคุมเสริมใด ๆ แต่อ่านท่าทาง (Gesture) ของมือและการขยับดวงตาด้วยเซนเซอร์กับกล้องเท่านั้น เช่น การขยับตาขึ้นลงเพื่อดูแอป, แตะมือแทนการกดคลิกด้วยเมาส์ หรือแม้แต่การเลื่อนหน้าจอด้วยการหมุนข้อมือ

5. Personalized Spatial Audio ระบบเสียงรอบทิศทางเฉพาะบุคคล ที่มีการปรับการปล่อยเสียงให้ตรงตามสรีระผู้ใส่โดยเฉพาะ

6. ทำงานบน visionOS ระบบปฏิบัติการใหม่สำหรับ Vision Pro โดยเฉพาะ โดยเน้นหน้าตาการใช้งานแบบ 3 มิติ ที่รองรับการสั่งงานด้วยมือและสายตา โดยจะมีแอปพลิเคชันที่ทำงานบน iOS, iPadOS, macOS บางส่วนพร้อมใช้บน VisionOS เมื่อวางจำหน่าย

7. หน้าจอเสมือนกว้าง 100 ฟุต หรือ 30.5 เมตร รองรับการทำงานด้วยแอปหลายแอปพร้อมกัน หรือใช้ดูภาพยนตร์ และเล่นเกมที่จะเปิดตัวอย่างน้อย 100 เกม ในอนาคต

8. รองรับอุปกรณ์เสริม Apple ทั้ง คีย์บอร์ด (Magic Keyboard) แทร็กแพด (Magic Trackpad) หรือหูฟังอย่างแอร์พ็อดส์ (Airpods) เพื่อยกระดับการทำงานให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

การตลาดและราคา Apple Vision Pro

การเปิดตัว Apple Vision Pro เป็นการสิ้นสุดของข่าวลือการพัฒนา AR Headset ของแอปเปิลที่มีมาตั้งแต่ปี 2018 โดยทิม คุก (Tim Cook) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของแอปเปิลกล่าวว่า 


“เช่นเดียวกับการเปิดตัวแมกเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และการนำเสนอไอโฟนเป็นคอมพิวเตอร์พกพา แอปเปิล วิชัน โปร ได้นำเราเข้าสู่คอมพิวเตอร์ในโลกจริง (Spatial Computing)”


Apple Vision Pro เปิดราคาขายที่ 3,499 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 130,000 บาท โดยจะเปิดให้สั่งจองและใช้งานภายในต้นปีหน้า โดยใช้งาน WWDC ในครั้งนี้สำหรับนักพัฒนาเพื่อเตรียมความพร้อมในการนำเสนอแอปพลิเคชันให้รองรับความสามารถของ Apple Vision Pro ก่อนวางจำหน่ายต่อไป


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Apple

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง