รีเซต

ตัวเปลี่ยนเกมวงการสมาร์ตโฟน ? ระบบแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนอัตโนมัติ พร้อมใช้งานใน 7 วินาที

ตัวเปลี่ยนเกมวงการสมาร์ตโฟน ? ระบบแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนอัตโนมัติ พร้อมใช้งานใน 7 วินาที
TNN ช่อง16
13 มกราคม 2567 ( 02:15 )
50
ตัวเปลี่ยนเกมวงการสมาร์ตโฟน ? ระบบแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนอัตโนมัติ พร้อมใช้งานใน 7 วินาที

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ทำให้เราสามารถชาร์จแบตเต็มได้อย่างรวดเร็ว แต่อย่างไรก็ต้องรอเวลาสักระยะ แบตเตอรี่ของสมาร์ตโฟนจึงจะเต็ม แต่ล่าสุดบริษัท สว็อปเปอรี่ (Swapery) ได้มีแนวคิดนวัตตกรรมแบบใหม่ ซึ่งจะเปลี่ยนเกมการใช้สมาร์ตโฟนของเรา คือระบบแบตเตอรี่แบบถอดเปลี่ยนได้อัตโนมัติระบบแรกของโลก โดยได้เปิดตัวแนวคิดนี้ที่งาน CES 2024 (Consumer Electronics Show) งานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ที่ลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 9 - 12 มกราคม 2024


ระบบแบตเตอรี่ของสว็อปเปอรี่แก้ไขปัญหาในเรื่องความยุ่งยากในการชาร์จแบตสมาร์ตโฟน ทำให้ขั้นตอนเร็วขึ้น ง่ายขึ้น และสะดวกขึ้น โดยระบบนี้จะประกอบด้วย 2 ส่วน คือ แท่นเปลี่ยนแบตเตอรี่ และ ชุดแบตเตอรี่ โดยหลักการทำงานของมันก็คือจะติดตั้งชุดแบตเตอรี่เข้าที่ด้านหลังของสมาร์ตโฟน และจะมีก้อนแบตแบบแยกต่างหาก เพื่อคอยเติมแบตเตอรี่เข้าไปในสมาร์ตโฟน เมื่อก้อนแบตแยกหมดพลังงาน ก็นำไปวางบนแท่นเปลี่ยนแบตเตอรี่ 


โดยภายในแท่นเปลี่ยนแบตเตอรี่ก็จะมีก้อนแบตที่ชาร์จเต็มแล้ว 4 ก้อนอยู่ด้านใน แต่ละก้อนจ่ายพลังงานที่จะทำให้สามารถใช้สมาร์ตโฟนได้ 8 - 10 ชั่วโมง เมื่อกับสมาร์ตโฟนไปวางบนแผ่นเปลี่ยน รอเวลาเพียงแค่ 7 วินาที ก้อนแบตแยกที่ใช้แล้วก็จะถูกดึงลงไปเก็บในแท่น และก้อนแบตที่ชาร์จเต็มแล้วก็จะถูกดึงขึ้นมาอยู่ที่ด้านหลังสมาร์ตโฟนของเรา และจ่ายพลังงานให้กับสมาร์ตโฟน ทำให้มีแบตเตอรี่ใช้งานอย่างเพียงพอและสม่ำเสมอ


เมื่อดูขั้นตอนการทำงานของอุปกรณ์นี้แล้ว อาจกล่าวได้ว่ามันมีกระบวนการคล้ายกับแบตสำรอง และการชาร์จแบบไร้สาย ซึ่งก็ถือเป็นวิธีการที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน แต่ระบบแบตเตอรี่ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของสว็อปเปอรี่นี้มีคุณสมบัติหลักหลายอย่าง คือ ประหยัดเวลามาก ๆ มันยังรวมกระบวนการชาร์จไว้ในขั้นตอนง่าย ๆ ขั้นตอนเดียว โดยไม่จำเป็นต้องใช้สายเคเบิล อะแดปเตอร์ หรือปลั๊กอิน นอกจากนี้ระบบนี้ยังออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบา ช่วยให้พกพาได้สะดวกด้วย


อาลี ซาลาห์ (Ali Salah) ซีอีโอของสว็อปเปอรี่บอกว่าบริษัทเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีนี้จะก้าวข้ามปัญหาแบบเดิม ๆ อย่างการรอเวลาชาร์จสมาร์ตโฟน และทำให้ผู้คนสะดวกสบายมากขึ้น “การเปิดตัวครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญของความคล่องตัว และวิธีที่เราอยู่ร่วมกับสมาร์ตโฟน เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะนำเสนอแนวคิดที่ก้าวล้ำนี้ในงาน CES 2024”


ระบบแบตเตอรี่สำหรับสมาร์ตโฟนแบบถอดเปลี่ยนอัตโนมัติของสว็อปเปอรี่ คาดว่าจะพร้อมขายปลีกในไตรมาสที่ 2 ปี 2024 สว็อปเปอรี่ยังไม่ได้เปิดเผยว่ามันจะสามารถใช้งานได้กับสมาร์ตโฟนรุ่นไหนบ้าง แต่ตั้งเป้าที่จะพัฒนาให้สามารถใช้ร่วมกับสมาร์ตโฟนส่วนใหญ่หลาย ๆ รุ่นได้ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานหลายล้านคนทั่วโลกใช้งานได้



ที่มาข้อมูล InterestingEngineering

ที่มารูปภาพ Swapery

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง