รีเซต

ทำความรู้จัก ‘หลี่ เฉียง’ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน

ทำความรู้จัก ‘หลี่ เฉียง’ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน
TNN ช่อง16
11 มีนาคม 2566 ( 21:05 )
141
ทำความรู้จัก ‘หลี่ เฉียง’ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน


นาทีนี้ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจกับ ‘หลี่ เฉียง’ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีน ที่มีรายงานว่า จะได้รับการแต่งตั้งในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนให้ดำรงตำแหน่งต่อจาก ‘หลี่ เค่อเฉียง’ นายกรัฐมนตรีจีนคนปัจจุบัน


 ‘หลี่ เฉี่ยง’ คนสนิท ‘สี จิ้นผิง’


‘หลี่ เฉียง’ วัย 63 ปี จบการศึกษาด้านวิศวกรรมการเกษตร จากมหาวิทยาลัยเกษตรกรรมเจ้อเจียง และปริญญาโทด้านธุรกิจจากมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค

 

หลี่เป็นคนสนิทของประธานาธิบดี ‘สี จิ้นผิง’ เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าเจ้าหน้าที่ประจำมณฑลเจ้อเจียง ในระหว่างที่ ‘สี จิ้นผิง’ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรค ประจำมณฑลเจ้อเจียง เมื่อปี 2004-2007 และเป็นคนที่ ‘สี จิ้นผิง’ ให้ความไว้วางใจมากที่สุด


ปัจจุบัน เขาเป็น 1 ใน 7 คนของคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมือง หรือโปลิตบูโร หรือ คณะผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน และยังเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมหานครเซี่ยงไฮ้


แต่ชื่อเสียงของ ‘หลี่ เฉียง’ ไม่ค่อยดีนัก จากการรับมือกับโควิด-19 ในนครเซี่ยงไฮ้ จนต้องล็อกดาวน์

นานกว่า 2 เดือน ทำให้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบหนัก


ขณะนี้ ทั่วโลกกำลังจับตาว่าบทบาทของหลี่ เฉียง ในด้านการทำงานนโยบาย และการจัดอันดับความสำคัญเร่งด่วนในเรื่องต่าง ๆ จะเป็นอย่างไร

 


นักปฏิบัติ ผู้มีมุมมองทางธุรกิจ


ในอดีต หลี่ เฉียง เผยตนเองว่าเป็นนักปฏิบัติที่มีมุมมองเน้นไปทางธุรกิจ แต่ด้วยความที่เขาวางตัวค่อนข้างเงียบในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เดาสัญญาณไม่ออกว่าเขาจะบริหารจัดการเรื่องภายในประเทศอย่างไรในขณะที่ต้องเผชิญหน้ากับแรงกดดันจากสหรัฐฯ ไปพร้อม ๆ กัน


แน่นอนว่าเขาจะต้องแบกรับความรับผิดชอบในการพัฒนาเศรษฐกิจจีนซึ่งก่อนหน้านี้เติบโตต่ำสุด สร้างการเติบโตในระยะยาว ตลอดจนยกระดับเศรษฐกิจจีนให้ก้าวสู่การเป็นประเทศที่มีรายได้สูงในระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของเขา

 

แต่นักวิเคราะห์มองว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังเปิดประเทศ จะช่วยลดแรงกดดันในการสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ เพราะจะทำให้คณะรัฐมนตรีของเขาสามารถหันไปแก้ปัญหาที่กดดันอื่น ๆ ได้มากขึ้น เช่น การสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน การลดอัตราว่างงานในหมู่เยาวชน และปัญหาการใช้จ่ายน้อยลงในภาคเอกชน



บททดสอบด้านเศรษฐกิจในอดีต


หลี่ เฉียง เป็นชาวเมืองเวินโจว ในมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งเป็นผู้นำด้านการพัฒนาเศรษฐกิจเอกชนในช่วงปลายทศวรรษที่ 70 ทำให้เขาผ่านบททดสอบด้านเศรษฐกิจมาหลากหลาย


นอกจากนี้ เขายังอยู่เบื้องหลังความสำเร็จหลายอย่าง เช่น การยกระดับโมเดลการเติบโตของเมืองเวินโจวในวงกว้าง การทำให้มณฑลเจ้อเจียงมีเศรษฐกิจที่อยู่บนพื้นฐานของอินเทอร์เน็ต การสร้างโรงงานของเทสลาในเซี่ยงไฮ้ และการจัดตั้งคณะกรรมการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเซี่ยงไฮ้ เพื่อส่งเสริมเงินทุนเศรษฐกิจใหม่

 

ขณะที่ ในช่วงต้นปี 2013 ตอนเขาเป็นผู้ว่าการมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งเป็นมณฑลที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสี่ของประเทศ เขาให้คำมั่นว่าจะทำให้ เจ้อเจียงเป็นมณฑลที่มีขั้นตอนการอนุมัติน้อยที่สุดในประเทศ และมีประสิทธิภาพสูงที่สุด รวมถึงมีสภาพแวดล้อมในการลงทุนดีที่สุด


ทั้งนี้ การแต่งตั้ง หลี่ เฉียงนั้น ทำให้เขากลายเป็นผู้นำคนแรกในรอบสามทศวรรษที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในรัฐบาลกลาง มาก่อน เพราะนายกรัฐมนตรีคนก่อนหน้า ล้วนแต่เป็นรองนายกรัฐมนตรีมาก่อนแล้ว 5 ปี

ก่อนจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี จึงน่าจับตา “หลี่ เฉียง” ที่จะมาดำรงตำแหน่งมือขวาของประธานาธิบดีนสี จิ้นผิง คนนี้




—————

แปล-เรียบเรียง: พิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: Xinhua

ข่าวที่เกี่ยวข้อง