รีเซต

ชิลไปไหน ? หนุ่มไทเปสร้างตู้ปลาเคลื่อนที่ เข็นปลาเดินชมเมืองสบายใจ

ชิลไปไหน ? หนุ่มไทเปสร้างตู้ปลาเคลื่อนที่ เข็นปลาเดินชมเมืองสบายใจ
TNN ช่อง16
25 พฤษภาคม 2565 ( 23:29 )
236
ชิลไปไหน ? หนุ่มไทเปสร้างตู้ปลาเคลื่อนที่ เข็นปลาเดินชมเมืองสบายใจ

ยูทูปเบอร์หนุ่มชาวไต้หวัน นามว่า เจอร์รี่ หวง (Jerry Huang) กลายเป็นที่พูดถึงในอินเทอร์เน็ตไปพักใหญ่ เมื่อเขาตัดสินใจพาปลาทองออกมาเดินเล่นรอบเมือง ด้วยตู้ปลาเคลื่อนที่ที่เขาสร้างขึ้นเอง


ภาพจาก AFPเจอร์รี ใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการสร้างตู้ปลาแบบเคลื่อนที่ได้ของของ โดยเริ่มจากการสร้างโถงใส สำหรับใส่ปลา ออกแบบให้มีลักษณะเป็นทรงกระบอกขนาดใหญ่ ทำจากแผ่นอะคริลิกใส เพื่อให้ปลาสามารถมองเห็นวิวโดยรอบได้ 360 องศา ส่วนตัวโครงสร้างรถเข็น เจอร์รีลงทุนวัดขนาดและเชื่อมโครงโลหะขึ้นเอง ลักษณะคล้ายรถเข็นทั่วไป มีล้อด้านหลังและด้านหน้าสำหรับรับน้ำหนัก ส่วนด้านบน ทำเป็นแท่นไว้รองรับตู้ปลาทรงกระบอกได้


และเพื่อให้ปลามีชีวิตรอดได้ แม้จะต้องอยู่ในตู้ปลาเคลื่อนที่ เจอร์รีจึงได้ออกแบบระบบเพื่อรองรับการใช้ชีวิตของปลาเรียบร้อยแล้ว โดยเจาะรูบนตู้ปลา เพื่อติดตั้งช่องสำหรับใส่สายกรองน้ำ และปั๊มลมออกซิเจน รวมถึงไฟส่องสว่าง เรียกได้ว่าเหมือนยกตู้ปลา มาใส่ล้อรถเข็นเลยก็ว่าได้


ภาพจาก AFP

 


สำหรับแรงบันดาลใจของเขา มาจากการสังเกตเห็นคนรอบข้าง ต่างก็สามารถพาสัตว์เลี้ยงแสนรัก ไม่ว่าจะเป็นสุนัขหรือแมว ออกมาเดินเล่นได้ ดังนั้นเขาคิดว่าสัตว์น้ำอย่างปลา ก็ควรจะได้มีโอกาสออกมาเดินเล่นเช่นกัน ซึ่งหลังจากที่เขาได้ลองพาปลาทอง 3 ตัว ออกไปเดินเล่นรอบ ๆ กรุงไทเปด้วยรถเข็นตู้ปลาดังกล่าว ก็เรียกเสียงฮือฮาและรอยยิ้มจากคนรอบข้างไม่น้อย 


แต่งานประดิษฐ์ชิ้นนี้ ก็มีเสียงตอบรับในแง่ลบบ้างเหมือนกัน โดยหลายคนเป็นห่วงว่า ถ้าเอาปลาออกมาเดินเล่นข้างนอกแบบนี้จะทำให้ปลาเครียดหรือไม่ ซึ่งในข้อนี้ เจอร์รีก็ได้ทำการศึกษามาก่อนแล้วว่าปลาทอง เป็นปลาที่คุ้ชินกับมนุษย์ ไม่ค่อยตื่นตกใจง่าย จึงเลือกนำมาใส่ในตู้ปลาเคลื่อนที่ได้นี้นี่เอง ก็ถือว่าเป็นไอเดียที่น่าสนใจ ที่แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ และการตั้งใจลงมือพัฒนาจนใช้งานได้จริง โดยราคาต้นทุนของงานประดิษฐ์ชิ้นนี้ อยู่ที่ราว ๆ 400 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 14,000 บาท


ขอบคุณข้อมูลจาก

dailymail

channelnewsasia

youtube

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง