รีเซต

ค่ายรถยนต์จีน SAIC Motor เปิดโรงงานแบตเตอรี่ EV แห่งแรกในไทย

ค่ายรถยนต์จีน SAIC Motor เปิดโรงงานแบตเตอรี่ EV แห่งแรกในไทย
Xinhua
1 พฤศจิกายน 2566 ( 12:38 )
144
ค่ายรถยนต์จีน SAIC Motor เปิดโรงงานแบตเตอรี่ EV แห่งแรกในไทย

(แฟ้มภาพซินหัว : คณะผู้เข้าร่วมงานตัดริบบิ้นระหว่างพิธีเปิดโรงงานประกอบแบตเตอรี่ของเอสเอไอซี มอเตอร์ ผู้ผลิตยานยนต์ของจีน ในจังหวัดชลบุรี วันที่ 31 ต.ค. 2023)

ชลบุรี, 1 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (31 ต.ค.) เอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor) ผู้ผลิตยานยนต์ของจีน ประกาศเปิดโรงงานแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) แห่งแรกในไทย พร้อมส่งแบตเตอรี่ที่ผลิตในท้องถิ่นออกจากสายการประกอบของโรงงานแห่งนี้

รายงานระบุว่าโรงงานแห่งใหม่ครอบคลุมพื้นที่ราว 75 ไร่ ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ส่วนจังหวัดชลบุรี มีกำลังการผลิตแบตเตอรี่ 50,000 ก้อนต่อปี แบ่งพื้นที่หลักเป็น 2 ส่วน ได้แก่ พื้นที่ประกอบแบตเตอรี่ที่ดำเนินงานอัตโนมัติเต็มรูปแบบ และพื้นที่ทดสอบมาตรฐานแบตเตอรี่ที่มีขั้นตอนกว่า 60 รายการ

จ้าวเฟิง ประธานเอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี (SAIC Motor-CP) กิจการร่วมค้าระหว่างเอสไอไอซี มอเตอร์ คอร์ป และเจริญโภคภัณฑ์ กรุ๊ป ระบุว่ามูลค่าการลงทุนอยู่ที่ 500 ล้านบาท และโรงงานแห่งนี้จะแสดงวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ในฐานะผู้บุกเบิกและผู้นำวงการยานยนต์ไฟฟ้าในไทย

จ้าวเสริมว่าแบรนด์เอ็มจี (MG) ของเอสเอไอซี ซึ่งเข้าสู่ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในไทยเมื่อปี 2019 ได้กลายเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่ลูกค้าชาวไทยด้วยยอดจำหน่ายสะสมมากกว่า 18,000 คัน เมื่อนับถึงปัจจุบัน

ด้าน ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่าการเปิดโรงงานแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในไทยนี้จะสะท้อนศักยภาพและความพร้อมของไทยในการเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าระดับภูมิภาคและระดับโลก

อนึ่ง ไทยถือเป็นฐานการผลิตยานยนต์แห่งสำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาเนิ่นนาน เนื่องจากมีข้อได้เปรียบด้านห่วงโซ่อุตสาหกรรมและที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ โดยไทยตั้งเป้าผลิตยานยนต์ไฟฟ้าครองสัดส่วนร้อยละ 30 ของผลผลิตยานยนต์ทั้งหมดในประเทศภายในปี 2030 ภายใต้การส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาลไทย

ก่อนหน้านี้ ฉางอัน ออโต (Changan Auto) ผู้ผลิตยานยนต์ของจีน ได้ลงนามสัญญาจัดซื้อที่ดินกับดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป (WHA Group) นักพัฒนานิคมอุตสาหกรรมของไทย เพื่อก่อสร้างโรงงานยานยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ ซึ่งจะมีกำลังการผลิตตั้งต้น 1 แสนคันต่อปี

ข้อมูลจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่าแบรนด์จีนครองสัดส่วนกว่าร้อยละ 70 ของยอดจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าในไทยในช่วงครึ่งแรก (มกราคม-มิถุนายน) ของปี 2023

ข่าวที่เกี่ยวข้อง