รีเซต

พายุยักษ์ดาวเกตุจู่ๆเลี้ยวยูเทิร์น นาซ่าถึงกับมึนอธิบายไม่ได้

พายุยักษ์ดาวเกตุจู่ๆเลี้ยวยูเทิร์น นาซ่าถึงกับมึนอธิบายไม่ได้
ข่าวสด
24 ธันวาคม 2563 ( 16:36 )
160
พายุยักษ์ดาวเกตุจู่ๆเลี้ยวยูเทิร์น นาซ่าถึงกับมึนอธิบายไม่ได้

พายุยักษ์ดาวเกตุจู่ๆเลี้ยวยูเทิร์น - วันที่ 24 ธ.ค. สเปซ.คอมรายงานว่า องค์กการบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือนาซ่า อยู่ระหว่างหาคำอธิบายสาเหตุที่พายุขนาดใหญ่บนดาวเนปจูน เปลี่ยนทิศทางเลี้ยวกลับอย่างกะทันหัน สร้างความมึนงงให้กับนักดาราศาสตร์

 

พายุลูกดังกล่าวถูกพบและติดตามโดยยานกล้องโทรทัศน์ฮับเบิลของนาซ่ามาตั้งแต่ปี 2561 ต่อมาเมื่อเวลาผ่านไปราว 1 ปี พายุลูกนี้จึงค่อยๆ เคลื่อนตัวจากทางขั้วเหนือมาทางใต้ ซึ่งเป็นลักษณะที่พบได้บ่อยของพายุบนดาวเนปจูนก่อนที่จะสลายตัวไป

 

 

อย่างไรก็ตาม พายุลูกนี้จู่ๆ กลับหยุดเคลื่อนตัวลงใต้และย้อนกลับขึ้นมาทางเหนืออย่างกะทันหัน ขณะที่กล้องโทรทัศน์ฮับเบิลเผยให้เห็นจุดมืดที่คาดว่าเป็นพายุอีกลูกบนดาวเนปจูนด้วย นำไปสู่การคาดการณ์ว่า พายุที่นาซ่าจับตามานั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่แยกตัวออกมาจากพายุใหญ่

 

แถลงการณ์นาซ่า ระบุว่า การติดตามการเคลื่อนที่ของพายุบนดาวเนปจูนนั้นน่าตื่นเต้นมาก เพราะเผยให้เห็นกระบวนการก่อตัวของพายุและการที่พายุถูกรบกวนได้ เป็นสิ่งที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา บนดาวเนปจูน แม้ก่อนหน้านี้ ซูเปอร์ คอมพิวเตอร์ เคยพยากรณ์ไว้

 

รายงานระบุว่า พายุลูกใหญ่มีเส้นผ่านศูนย์กลางระยะทาง 7,403 กิโลเมตร (ขนาดใหญ่กว่ามหาสมุทรแอตแลนติก) ถือเป็นจุดมืด หรือพายุลูกที่ 4 แล้วที่ฮับเบิลตรวจพบบนดาวเนปจูนตั้งแต่ปี 2536 ส่วนลูกเล็กที่เคลื่อนที่ประหลาดนั้นมีเส้นผ่านศูนย์กลาง 6,276 ก.ม.

 

พายุบนดาวเนปจูนนั้นเกิดจากความกดอากาศสูง และหมุนตามเข็มนาฬิกา เนื่องมาจากลักษณะการหมุนรอบตัวเองของดาวเนปจูน มีทิศทางตรงกันข้ามพายุบนดาวเคราะห์โลก ที่หมุนทวนเข็มนาฬิกา เพราะเกิดจากความกดอากาศต่ำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง