รีเซต

โครงข่ายไฟฟ้าชิงไห่-ทิเบต จ่ายไฟฟ้าทะลุ 2 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง

โครงข่ายไฟฟ้าชิงไห่-ทิเบต จ่ายไฟฟ้าทะลุ 2 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง
Xinhua
22 กุมภาพันธ์ 2567 ( 19:17 )
30
โครงข่ายไฟฟ้าชิงไห่-ทิเบต จ่ายไฟฟ้าทะลุ 2 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง

(แฟ้มภาพซินหัว : ส่วนหนึ่งของสถานีพลังงานแสงอาทิตย์ฉายเผิง เมืองซานหนาน เขตปกครองตนเองทิเบตทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 15 ม.ค. 2024)

ซีหนิง, 22 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (20 ก.พ.) บริษัท การไฟฟ้าแห่งประเทศจีน สาขาชิงไห่ จำกัด เปิดเผยว่าโครงการเชื่อมต่อโครงข่ายไฟฟ้าชิงไห่-ทิเบต ได้ดำเนินงานอย่างปลอดภัยมาเป็นเวลากว่า 12 ปี โดยมีการจ่ายกระแสไฟฟ้าสะสมมากกว่า 2 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง

รายงานระบุว่าโครงการนี้เชื่อมต่อนครซีหนิง เมืองเอกของมณฑลชิงไห่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เข้ากับนครลาซา เมืองเอกของเขตปกครองตนเองทิเบต (ซีจ้าง) ที่อยู่ใกล้เคียงกัน และเริ่มต้นดำเนินงานปี 2011 โดยมีการจ่ายกระแสไฟฟ้าจากชิงไห่สู่ทิเบตกว่า 1.13 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง และจากทิเบตสู่ชิงไห่ 8.7 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง

โครงการนี้ได้บูรณาการโครงข่ายไฟฟ้าในทิเบตเข้ากับโครงข่ายไฟฟ้าระดับชาติ และจ่ายกระแสไฟฟ้าสู่ทิเบตเพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนพลังงานในช่วงหน้าแล้งของฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิ รวมถึงจ่ายกระแสไฟฟ้าพลังงานน้ำส่วนเกินจากทิเบตสู่ชิงไห่ในช่วงหน้าฝนของฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วง

ขณะปริมาณการจ่ายกระแสไฟฟ้าของโครงการนี้เติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจาก 650 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงในปี 2012 เป็น 2.8 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงในปี 2023

ทั้งนี้ ทิเบตเป็นภูมิภาคแห่งหนึ่งของจีนที่มีอัตราการใช้ไฟฟ้าเติบโตสูงสุดมานานหลายปี โดยปริมาณการใช้ไฟฟ้าของภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้นจาก 2.89 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงในปี 2012 เป็น 1.19 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงในปี 2022

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง