รีเซต

เชียงใหม่กังวล คลัสเตอร์ ต.แม่สอย-จอมทอง พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ยกระดับห้ามดื่มสุราในร้าน

เชียงใหม่กังวล คลัสเตอร์ ต.แม่สอย-จอมทอง พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ยกระดับห้ามดื่มสุราในร้าน
มติชน
19 กรกฎาคม 2564 ( 23:50 )
39
เชียงใหม่กังวล คลัสเตอร์ ต.แม่สอย-จอมทอง พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ยกระดับห้ามดื่มสุราในร้าน

 

 

วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ประจำวันว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 46 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมระลอกตั้งแต่ 1 เมษายน 2564 เป็น 4,790 ราย รักษาหายแล้ว 4,202 ราย ยังคงมีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภท จำนวน 548 ราย แยกเป็นโรงพยาบาลสนาม 259 ราย โรงพยาบาลรัฐ 184 ราย และโรงพยาบาลเอกชน 103 ราย โรงพยาบาลต่างจังหวัด 2 ราย และอยู่ระหว่างสอบสวนโรคอีก 13 ราย โดยในวันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมของจังหวัดเชียงใหม่ยังอยู่ที่ 27 ราย ขณะที่กลุ่มผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาตัวอยู่นั้น แยกเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 407 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 109 ราย อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 28 ราย และผู้ป่วยอาการหนัก (สีแดง) 4 ราย

 

 

การตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้สัมผัสหรือผู้เสี่ยงสูง เมื่อวานนี้ (18 ก.ค. 64) ตรวจไป 1,994 ราย พบผู้มีผลบวก 45 ราย และเป็นผู้ที่ตรวจพบเชื้อจากต่างจังหวัดอีก 1 ราย ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงของการติดเชื้อยังคงเป็นเช่นเดิม โดยพบผู้สัมผัสเสี่ยงจากการสัมผัสในชุมชนสูง จากคลัสเตอร์ ๆ ของจังหวัด ส่วนการตรวจผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่จากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เมื่อวานนี้ (18 ก.ค. 64) ตรวจไปทั้งหมด 150 ราย พบผู้มีผลบวกจากสถานีรถไฟ 1 ราย และสถานีขนส่งอาเขต 1 ราย ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่สั่งการให้โรงพยาบาลสารภี จัดตั้งจุดตรวจเพิ่มที่ด่านอำเภอสารภี โดยทำการตรวจ Rapid Antigen หรือการตรวจเชื้อจากโพรงจมูกด้วยวิธีหยดน้ำยา ในกลุ่มพนักงานขับรถขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ ซึ่งเมื่อวานนี้ได้ดำเนินการตรวจไปแล้วกว่า 90 ราย พบผู้มีผลบวก 2 ราย จึงส่งเข้า Swab เพื่อยืนยันอีกครั้ง

 

 

ด้านการตรวจคัดกรองเชิงรุก ทีมสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ ลงพื้นที่ออกตรวจที่โรงเรียนศรีจอมทอง และบ้านแม่สอย จำนวน 121 ราย พบผู้มีผลพวกเพียง 4 ราย ส่วนคลัสเตอร์ที่ยังคงพบผู้ติดเชื้ออยู่นั้น มี 2 คลัสเตอร์ ได้แก่ คลัสเตอร์ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย รวมผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ 124 ราย และคลัสเตอร์คนเก็บลำไย ตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 11 ราย รวมผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ 53 ราย อย่างไรก็ตามในวันนี้มีคลัสเตอร์ใหม่เพิ่มมาอีก 1 คลัสเตอร์ คือ คลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้าง บ้านโป่งน้อย ตำบลสุเทพ ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 5 ราย รวมผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้ 12 ราย ซึ่งเป็นการระบาดในกลุ่มคนงานก่อสร้างที่เป็นคนต่างด้าวและญาติใกล้ชิด

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ 46 ราย วันนี้ เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 35 ราย ซึ่งมาจาก 3 คลัสเตอร์ดังกล่าว จำนวน 19 ราย กลุ่มเด็กนักเรียนประถมศึกษาในพื้นที่อำเภอฝาง 6 ราย ซึ่งติดมาจากครอบครัวที่เป็นพนักงานขับรถขนส่งสินค้า จนนำเชื้อไปแพร่กระจายสู่กลุ่มเพื่อนนักเรียนอีก 7 ราย เป็นการติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ติดเชื้อก่อนหน้า และอีก 3 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวน ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 11 ราย เป็นการนำเชื้อเข้ามาจากต่างจังหวัด ซึ่งมาจากกรุงเทพมหานคร 8 ราย ปทุมธานี 1 ราย ราชบุรี 1 ราย และอยุธยา 1 ราย

 

 

โดยรายที่มาจากราชบุรี เป็นพนักงานชับรถขนส่งสินค้าที่พบว่าติดเชื้อเมื่อวานนี้ ขณะนี้เป็นผู้ป่วยอาการหนัก กลุ่มสีแดง ไม่สามารถให้ข้อมูลได้ จึงขอให้กลุ่มเสี่ยงสูง คือเจ้าของร้านค้าที่รับสินค้าจากรถบรรทุกขนส่งสีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน 70-7932 ราชบุรี ในช่วงระหว่างวันที่ 15-17 กรกฎาคม 2564 ตามเส้นทางอำเภอเมืองเชียงใหม่ถึงอำเภอฝาง ซึ่งคาดว่าเป็นสินค้าประเภทเส้นก๋วยเตี๋ยว เข้ารับการตรวจหาเชื้อโดยด่วนที่โรงพยาบาลใกล้บ้านทุกแห่ง เนื่องจากผู้ติดเชื้อมีอาการหนักจึงสามารถแพร่กระจายเชื้อได้มาก

 

 

และจากการที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวนมาก ในคลัสเตอร์ตำบลแม่สอย อำเภอจอมทอง และกระจายเชื้อไปในหลายกลุ่ม ทั้งผู้เก็บลำไย นักเรียนโรงเรียนบ้านโรงวัว ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโรงวัว และคนในครอบครัวของเด็กๆ จึงขอให้ประชาชนงดการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว และขอให้ผู้ประกอบอาชีพจ้างเก็บลำไยไปติดต่อขึ้นทะเบียนกับเกษตรอำเภอ เกษตรตำบล หรือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ เข้ารับการตรวจ Swab ที่โรงพยาบาลทุกแห่ง และเข้ารับทราบมาตรการป้องกันโรคจากสาธารณสุขอำเภอก่อนออกไปเก็บลำไยในครั้งต่อไป

 

ส่วนนายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีมติออกคำสั่งที่ 84/2564 เรื่อง มาตรการควบคุมโรคโควิด -19 แบบบูรณาการ ลงวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 เพื่อให้การเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นไปอย่างเหมาะสม กระทบต่อการประกอบกิจกรรมอันจำเป็นต่อการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพของประชาชนให้น้อยที่สุด โดยกำหนดให้ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ให้บริโภคอาหารและเครื่องดื่มในร้านได้ ไม่เกินเวลา 23.00 นาฬิกา โดยห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านและพื้นที่ต่อเนื่อง ทั้งนี้ให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ระหว่างเวลา 11.00 – 14.00 นาฬิกา และเวลา 17.00 – 21.00 น.

 

 

ในส่วนของห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสถานประกอบการอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติของสถานที่นั้นๆ โดยจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ 1 คนต่อพื้นที่ 4 ตารางเมตร และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด และงดเว้นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ยกเว้น ส่วนที่เป็นตู้เกม เครื่องเล่น ร้านเกม และสวนสนุก ที่งดการให้บริการ ด้านสนามกีฬา สถานที่เพื่อการออกกำลังกาย ยิม ฟิตเนส สามารถเปิดให้บริการได้ ไม่เกินเวลา 21.00 นาฬิกา โดยให้จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ 1 คนต่อพื้นที่ 4 ตารางเมตร และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดและงดการแข่งขันกีฬา

 

 

 

นอกจากนี้ได้ออกคำสั่งที่ 85/2564 ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ได้แก่ สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายกับสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานประกอบกิจการอาบน้ำ สถานประกอบกิจการอาบอบนวด โต๊ะสนุกเกอร์ บิลเลียด สถานที่เล่นโบว์ลิ่ง รวมถึงร้านเกม ตู้เกม และร้านอินเทอร์เน็ต โดยทั้ง 2 คำสั่ง มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

 


และจากการที่ ศบค. ได้ปรับพื้นที่สถานการณ์จังหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่สีแดง หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุด วานนี้ (18 ก.ค. 64) คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ จึงออกคำสั่งที่ 81/2564 เรื่อง มาตรการควบคุมผู้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัด รวมถึงอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยกำหนดให้ผู้ที่มาจากพื้นที่ดังกล่าวจะต้องบันทึกข้อมูลใน ‘CM-CHANA’ ก่อนเดินทางเข้าเชียงใหม่ พร้อมกับให้รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ทันที รวมถึงต้องตรวจหาเชื้อโควิด – 19 (swab) ทุกราย และต้องกักตัว (Quarantine) 14 วัน

 

 

สำหรับกลุ่มพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ หรือรถขนส่งสินค้าประเภทต่างๆ กำหนดแนวทางที่ต้องปฏิบัติเมื่อเดินทางเข้าเชียงใหม่ โดยทุกคนต้อง บันทึกข้อมูลใน CM-CHANA ก่อนเดินทางเข้าเชียงใหม่ ให้รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ทันที จะต้องตรวจหาเชื้อโควิด – 19 (swab) ทุกราย และจะต้องกักตัว (Quarantine) 14 วัน หากต้องเดินทางออกนอกพื้นที่กักตัว (Quarantine) ก่อนครบ 14 วัน ให้ขออนุญาตต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อพิจารณาอนุญาตตามแบบ ชม. 4 และหากเดินทางกลับเข้าเชียงใหม่อีก จะต้องปฏิบัติในทุกขั้นตอนตามลำดับ โดยเริ่มต้นจากลง CM-CHANA

 

 

 

ทั้งนี้บุคคลดังกล่าวข้างต้น หากประสงค์จะผ่อนผันไม่ swab ไม่กักตัว ให้ยื่นหลักฐานการฉีดวัคซีนพร้อมแบบ ชม.4 ต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรค ให้สั่งคุมไว้สังเกต (Control for observation) และต้องประเมินตาม ชม.3 (AstraZeneca เข็มแรก ไม่น้อยกว่า 14 วัน / Sinovac ครบ 2 เข็ม หรือยี่ห้ออื่นให้เป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ) แต่หาก มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก อาจมีคำสั่งให้ตรวจหาเชื้อโควิด – 19 (swab) และต้องกักตัว (Quarantine) 14 วัน

ส่วนผู้ที่มาจากพื้นที่จังหวัดอื่นนอกเหนือจากจังหวัดสีแดงเข้มและ อ.แม่สอด จ.ตาก ให้บันทึกข้อมูลใน CM-CHANA ก่อนเดินทางเข้าเชียงใหม่ รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ทันที และให้ สังเกตอาการตนเองอย่างใกล้ชิด (Self – monitoring) โดยจะมีผลบังคับตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (20 ก.ค. 64)

 

 

ทั้งนี้ ตามที่คำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ห้ามการมั่วสุม เนื่องจากจะเป็นความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซี่งเมื่อวานนี้ (18 ก.ค. 64) ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอสันทราย จับกุมกลุ่มวัยรุ่นซึ่งจับกลุ่มกระจายอยู่ตามสันอ่าง และริมอ่างน้ำห้วยโจ้ หมู่ที่ 6 บ้านโป่ง ตำบลป่าไผ่ อำเภอสันทราย จำนวน 90 คน โดยมีความผิดตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ห้ามชุมนุมมั่วสุม หรือทำกิจกรรมใดๆ ในสถานที่แออัด หรือสถานที่อื่นในลักษณะเสี่ยงต่อการระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่โจ้ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง