รีเซต

จีนสั่งสอบอุตฯการบิน อุดรอยรั่วมาตรฐานความปลอดภัย

จีนสั่งสอบอุตฯการบิน อุดรอยรั่วมาตรฐานความปลอดภัย
มติชน
23 มีนาคม 2565 ( 09:23 )
94
จีนสั่งสอบอุตฯการบิน อุดรอยรั่วมาตรฐานความปลอดภัย

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินของจีนประกาศตรวจสอบอุตสาหกรรมการบินจีนเป็นวงกว้าง เพื่อหาสิ่งที่อาจเป็นช่องว่างด้านความปลอดภัยที่มีอยู่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งค้นหากล่องดำและเหยื่อในภูเขาทางตอนใต้ของจีน

 

สำนักงานการบินพลเรือนจีนระบุว่า การตรวจสอบอุตสาหกรรมการบินเป็นวงกว้างดังกล่าวจะกินเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งจะดำเนินการตรวจสอบทั้งในส่วนของสำนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศระดับภูมิภาค บริษัทสายการบิน และสถาบันฝึกอบรมการบินทุกแห่ง เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยอย่างแท้จริงของปฏิบัติการการบินและต่อชีวิตของประชาชน

 

อย่างไรก็ดียังไม่สามารถระบุถึงสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินของสายการบินไชน่า อีสเทอร์น เที่ยวบินที่เอ็มยู5735 ประสบอุบัติเหตุตกที่เมืองอู๋โจว ในมณฑลกว่างซี ระหว่างเดินทางออกจากคุนหมิงไปยังกวางโจว พร้อมด้วยผู้โดยสารและลูกเรือ 132 คนได้

 

หน่วยงานควบคุมด้านการบินของจีนเตือนว่า การสอบสวนเพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้จะยากมาก เนื่องจากความเสียหายร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับตัวเครื่องบิน ทั้งนี้ หลังเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวสายการบินไชน่า อีสเทอร์น ได้สั่งระงับการใช้งานฝูงโบอิ้ง 737-800 ของบริษัทและบริษัทในเครืออีก 2 แห่งกว่า 200 ลำแล้ว

 

นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ยังได้เดินทางไปยังมณฑลกว่างซีตั้งแต่คืนวันที่ 21 มีนาคม ทันทีหลังเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว เพื่อกำกับดูแลปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย ขณะที่เจ้าหน้าที่ซึ่งรับผิดชอบด้านการค้นหาและกู้ภัยยังคงทำงานอย่างเต็มที่ตราบเท่าที่ยังมีความหวัง แม้สื่อจีนจะรายงานว่าโอกาสที่จะพบผู้รอดชีวิตแทบจะเป็นไปไม่ได้ก็ตาม

 

ในการแถลงข่าวครั้งแรกของรัฐบาลเมื่อคืนวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา ที่กว่างซี เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าเครื่องบินที่ประสบอุบัติเหตุตกดังกล่าว มีมาตรฐานที่จะสามารถทำการบินได้ก่อนออกเดินทาง ขณะที่ลูกเรือก็มีสุขภาพแข็งแรงดีเช่นกัน

ปริศนาที่ยังรอคำตอบคือทำไม่เที่ยวบินเอ็มยู5735 จึงตกลงในลักษณะดิ่งลงสู่พื้นดิน นักบินรายหนึ่งซึ่งไม่ได้อยู่ในจีนระบุว่า อัตราการลดระดับปกติของเครื่องบินจากระดับความสูง 21,000 ฟุต ที่เครื่องบินลำนี้อยู่ก่อนประสบอุบัติเหตุจะอยู่ที่ 2,000-3,000 ฟุตต่อนาที แม้กระทั่งในกรณีที่เกิดปัญหาเกี่ยวกับความกดดันขึ้น อัตราความเร็วในการลดระดับของเครื่องบินก็จะมากกว่าเดิมเพียง 2 เท่าเท่านั้น แต่จากข้อมูลติดตามการบินของ FlightRadar24 ชี้ให้เห็นว่า เที่ยวบินที่เอ็มยู5735 ลดระดับลงด้วยความเร็วสูงถึง 31,000 ฟุตต่อนาที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง