รีเซต

แพทย์ยัน “บุหรี่ไฟฟ้า” เลิกยาก - ทำลายสุขภาพ ควันกลิ่นหอมแต่เป็นสารก่อมะเร็ง

แพทย์ยัน “บุหรี่ไฟฟ้า” เลิกยาก - ทำลายสุขภาพ ควันกลิ่นหอมแต่เป็นสารก่อมะเร็ง
TNN Health
8 ตุลาคม 2564 ( 16:22 )
161
แพทย์ยัน “บุหรี่ไฟฟ้า” เลิกยาก - ทำลายสุขภาพ ควันกลิ่นหอมแต่เป็นสารก่อมะเร็ง

ภายหลัง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์การผลักดันบุหรี่ไฟฟ้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกกฎหมาย โดยชี้ว่าปลอดภัยกว่าบุหรี่จริง ซึ่งจะช่วยผู้ที่ไม่สามารถเลิกสูบได้นั้น

 


แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วยคณะแพทย์จากราชวิทยาลัย 14 แห่ง สมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ และเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึง “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี พร้อมยืนยันว่าบุหรี่ไฟฟ้าทำลายสุขภาพ และขอคัดค้านการปลดล็อกข้อกฎหมาย

 


ศ.เกียรติคุณ นพ.อมร ลีลารัศมี นายกแพทยสมาคมฯ ยืนยันว่าบุหรี่ไฟฟ้าไม่ใช่สินค้าปกติ แต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่อุตสาหกรรมยาสูบผลิตขึ้น เพื่อเสริมการตลาดทดแทนบุหรี่มวน โดยผลวิจัยทั่วโลกพิสูจน์ว่าบุหรี่ไฟฟ้าทำลายสุขภาพอย่างชัดเจน เช่น สหรัฐอเมริกา ที่อนุญาตสูบแบบถูกกฎหมาย พบว่าเยาวชนใช้บุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งไม่ใช่นักสูบหน้าเก่า แต่เป็นนักสูบหน้าใหม่ และส่วนหนึ่งเป็นผู้ที่สูบควบกันทั้ง 2 อย่าง

 


เนื่องจากบุหรี่ไฟฟ้ามี “สารนิโคติน” ซึ่งเป็นสารเสพติดที่เลิกได้ยากมาก มีผลให้เกิดการอักเสบและตีบตัน ของหลอดเลือดในระบบการไหลเวียนและหัวใจ รวมถึงการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ โดยเฉพาะเยาวชนและผู้ใกล้ชิดที่จะได้รับไอสารพิษ ส่วนน้ำยามีการเติมกลิ่นจากสารสกัดดอกไม้และผลไม้ ทำให้มีกลิ่นหอมเพิ่มความนิยม เมื่อมีกระบวนการเผาไหม้จากขดลวดให้ความร้อน ทำให้เกิดสารก่อมะเร็งหลายชนิด

————

ที่มา: สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง