รีเซต

นิทรรศการ 'หนังสือจีน-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้' ครั้งที่ 6 หนุนร่วมมือ-เจรจาลิขสิทธิ์

นิทรรศการ 'หนังสือจีน-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้' ครั้งที่ 6 หนุนร่วมมือ-เจรจาลิขสิทธิ์
Xinhua
1 เมษายน 2565 ( 10:43 )
88
นิทรรศการ 'หนังสือจีน-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้' ครั้งที่ 6 หนุนร่วมมือ-เจรจาลิขสิทธิ์

เซี่ยเหมิน, 1 เม.ย. (ซินหัว) -- นครเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน และกรุงเทพมหานคร ได้เปิดงานนิทรรศการหนังสือจีน-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 6 ซึ่งจัดขึ้นพร้อมกันทางออนไลน์เมื่อวันอังคาร (29 มี.ค.) โดยงานดังกล่าวถือเป็นเวทีเจรจาของอุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์จีนและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงส่งเสริมการลงนามและความร่วมมือด้านลิขสิทธิ์หนังสือระหว่างสำนักพิมพ์จีนและต่างประเทศ

 

เหล่าผู้นำและตัวแทนอุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์ในจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ร่วมกันหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านระบบวิดีโอเกี่ยวกับสถานการณ์สื่อสิ่งพิมพ์ในปัจจุบัน ตลอดจนการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่เกี่ยวข้อง สื่อสิ่งพิมพ์รูปแบบใหม่ และแนวโน้มของสื่อสิ่งพิมพ์ในอนาคต ขณะเดียวกันมีการลงนามความร่วมมือระหว่างสำนักพิมพ์จีนและต่างประเทศ และบรรลุความร่วมมือด้านการส่งออกลิขสิทธิ์หนังสือจีนหลายชุด

 

อู๋อวิ๋นซี ผู้จัดการทั่วไปจากแผนกกลุ่มธุรกิจหนังสือต่างประเทศของบริษัท เซี่ยเหมิน ไว่ถู กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่านิทรรศการฯ ห้าครั้งก่อนหน้านี้ประสบความสำเร็จอย่างมากในการช่วยส่งออกลิขสิทธิ์หนังสือจีนสูงถึงราว 2,800 รายการ ส่วน             นิทรรศการฯ ครั้งที่ 6 ซึ่งจัดขึ้นในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะมีการเจรจาด้านลิขสิทธิ์ระหว่างอุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์ในจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 100 รายการ

 

ทิพย์สุดา สินชวาลวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย กล่าวว่าหลายปีที่ผ่านมามีการนำหนังสือจีนเข้าสู่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้นเรื่อยๆ ผ่านนิทรรศการฯ ซึ่งประสบความสำเร็จทั้งยอดจำหน่ายและกระแสตอบรับจากสังคม ขณะปัจจุบันโรคระบาดใหญ่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมหนังสือทั่วโลกในหลายระดับ โดยสำนักพิมพ์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจีนควรร่วมมือกันเพื่อเอาชนะอุปสรรค บุกเบิกความร่วมมือใหม่ และแบ่งปันโอกาสในการพัฒนา

 

นิทรรศการฯ ครั้งที่ 6 จะจัดขึ้นทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ในไทย มาเลเซีย ลาว และประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระหว่างวันที่ 26 มี.ค.-6 เม.ย. นี้ โดยการจัดงานในกรุงเทพฯ ตรงกับงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ 2022 ซึ่งจะจัดแสดงหนังสือจากกลุ่มสำนักพิมพ์จีนกว่า 10 กลุ่ม และสำนักพิมพ์จีนรายย่อยเกือบ 100 ราย รวมถึงหนังสือลิขสิทธิ์ 6,000 รายการ จำนวนกว่าหมื่นเล่ม พร้อมพื้นที่การเจรจาลิขสิทธิ์ผ่านระบบออนไลน์ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง