รีเซต

'กานา' ชาติแรกของโลก รับมอบวัคซีนโควิด-19 จากโคแวกซ์

'กานา' ชาติแรกของโลก รับมอบวัคซีนโควิด-19 จากโคแวกซ์
Xinhua
25 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:12 )
74
'กานา' ชาติแรกของโลก รับมอบวัคซีนโควิด-19 จากโคแวกซ์

อักกรา, 25 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (24 ก.พ.) รัฐบาลกานารับมอบวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จากแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII)  จำนวน 600,000 โดส กลายเป็นประเทศแรกของโลกที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการจัดหาวัคซีนระดับโลก

 

"เรารู้สึกยินดีที่กานาเป็นประเทศแรกของโลกที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากโคแวกซ์ องค์การยูนิเซฟ (UNICEF) และองค์การอนามัยโลก (WHO) ในฐานะส่วนหนึ่งของทีมงานสหประชาชาติในกานา เรามุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการรณรงค์ฉีดวัคซีนและควบคุมการระบาดใหญ่ผ่านการร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรทุกฝ่าย" แถลงการณ์ร่วมที่ออกโดยองค์การยูนิเซฟและองค์การอนามัยโลกระบุ

 

ด้านโคโจ ออปปอง เอ็นกรูมา ว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศของกานา กล่าวว่ารัฐบาลจะดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชากรเป็นกลุ่มๆ ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป พร้อมขอให้ประชาชนเตรียมความพร้อมเข้ารับวัคซีน

 

 

"รัฐบาลกานายังคงยืนหยัดในการรับประกันสวัสดิภาพของชาวกานาทุกคน และพยายามอย่างเต็มที่ที่จะจัดหาวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรทั้งหมดผ่านหน่วยงานทวิภาคีและพหุภาคี" ออปปอง เอ็นกรูมา กล่าว

เขาเสริมว่าประชากรกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีน ได้แก่ บุคลากรด้านสาธารณสุขที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้บริหารแนวหน้า ฝ่ายนิติบัญญัติ ตุลาการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในแนวหน้า ผู้นำทางศาสนา บุคลากรที่จำเป็น ครูอาจารย์ และบุคคลอื่นๆ ในภูมิภาคอักกรารอบนอก (Greater Accra) ภูมิภาคคูมาซี (Greater Kumasi) และพื้นที่โดยรอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง