รีเซต

เลย ชวนเที่ยวนาแห้ว ชมภูค้อ ดูหมอก กินผัก สัมผัสอากาศหนาวกลางเขาสูง

เลย ชวนเที่ยวนาแห้ว ชมภูค้อ ดูหมอก กินผัก สัมผัสอากาศหนาวกลางเขาสูง
ข่าวสด
17 ธันวาคม 2564 ( 10:07 )
70
เลย ชวนเที่ยวนาแห้ว ชมภูค้อ ดูหมอก กินผัก สัมผัสอากาศหนาวกลางเขาสูง

เลย ชาวบ้านบุ่ง ชวนเที่ยวนาแห้ว ชมภูค้อ ดูหมอก 180 องศา วิว ประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว กินผักปลอดสาร สัมผัสอากาศหนาวเย็นกลางเขาสูงรอบทิศ

 

จังหวัดเลย อากาศหนาวอย่างต่อเนื่อง ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยว ในพื้นที่ภูเขาสูงยังมีนักท่องเที่ยว เดินทางมาเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีจุดชมวิวทะเลหมอก และชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวย โดยเฉพาะภูค้อ มีนักท่องเที่ยว เดินทางมาเที่ยว และประกอบอาหาร ซึ่งใช้พืชสวนครัว สะอาดปลอดภัย ชาวบ้านเตรียมไว้ให้ที่จุดท่องเที่ยว

นายไพรัตน์ เชื้อบุญมี ประธานกลุ่มวิสาหกิจ บ้านบุ่ง ภูค้อ ตำบลนาแห้ว กล่าวว่า ช่วงนี้ทางชุมชน มีการปลูกผักสวนครัว ประมาณ 1 แปลง เช่นผักต่างๆ ผักกาด ผักกาดขาว กวางตุ้ง และอื่นๆ เพื่อเตรียมไว้ให้นักท่องเที่ยว ช่วงเดินทางมาท่องเที่ยวบนภูค้อ เพื่อนำไปเตรียมอาหาร ไปกิน ในช่วงมาพักค้างแรม ซึ่งนักท่องเที่ยวได้กินผักที่ปลูกเอง ของชุมชน ปลอดสาร สะอาดถูกหลักอนามัย เป็นอีกมุมหนึ่งที่ชาวชุมชนเตรียมไว้ให้นักท่องเที่ยว ประกอบอาหารร้อนๆ อุ่นๆ ช่วงเที่ยวภู ดูหมอก

 

สำหรับ การเดินทางขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้น และทะเลหมอกภูค้อ นักท่องเที่ยว จะใช้บริการรถอีแต๊ก พาไต่ขึ้นยอดภูค้อ ไปยังจุดชมวิวที่ชาวบ้านได้ช่วยกันสร้างขึ้น ตลอดเส้นทางจะผ่านสวนไร่นาของชาวบ้าน จะใช้เวลาเดินทางจากตัวอำเภอนาแห้วไปถึงจุดชมวิว 15 นาที ระยะทาง 3 กม. ปัจจุบัน สามารถนำรถขึ้นไปได้ แต่ต้องเป็นรถ 4x4 ซึ่งจะมีบางช่วงที่สูงชัน ต้องไต่เขาเล็กน้อย แต่หากขึ้นไปถึงจะหายเหนื่อยอย่างแน่นอน

 

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปชมวิว มองเห็นทิวทัศน์ ภูเขารอบทิศทาง พร้อมกับสัมผัสอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิ 12-13 องศาเซียลเซียส กลางคืนหนาวจัด 7-8 องศา สามารถจะมองเห็นทะเลหมอก ได้ 180 องศา วิว ประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว เช่น ภูผาโกน ได้อย่างชัดเจน

 

รายงานอุณหภูมิต่ำสุดตามอำเภอต่าง ๆ เมื่อเช้าวันนี้ (หน่วยวัดเป็นองศาเซลเซียส) ดังนี้. อ.เมืองเลย 14.8, อ.วังสะพุง 16.4, อ.ด่านซ้าย 16.0 , อ.เชียงคาน 17.0 , อ.ท่าลี่ 16.0 , อ.ภูกระดึง 9.5 , อ.ภูเรือ 12.0 , อ.นาแห้ว 14.0 , อ.ปากชม 16.0 , อ.นาด้วง 14.0 , อ.ภูหลวง 14.0 , อ.ผาขาว 16.0 , อ.เอราวัณ 17.0 , อ.หนองหิน 17.0 ซํ

 

ส่วน อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 8.5, อุทยานแห่งชาติภูเรือ 9.0 , เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง(ภูเรือ) 9.0 , ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเลย (อ.ภูเรือ) 7.0 , อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย(อ.นาแห้ว) 13.0 ซํ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง