รีเซต

กังหันผลิตไฟฟ้าพลังน้ำขึ้นน้ำลง มีปีกพร้อมใบพัด ทรงคล้ายเครื่องบินลอยน้ำ

กังหันผลิตไฟฟ้าพลังน้ำขึ้นน้ำลง มีปีกพร้อมใบพัด ทรงคล้ายเครื่องบินลอยน้ำ
TNN ช่อง16
19 มีนาคม 2567 ( 12:41 )
28
กังหันผลิตไฟฟ้าพลังน้ำขึ้นน้ำลง มีปีกพร้อมใบพัด ทรงคล้ายเครื่องบินลอยน้ำ

บริษัทในสกอตแลนด์เผยโฉมนวัตกรรมเครื่องผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำขึ้นน้ำลง ที่มีปีกคล้ายกับปีกของเครื่องบินแบบยืดหดได้ เพื่อใช้ปรับระดับใบพัดให้อยู่ในตำแหน่งที่มีกระแสน้ำไหลแรงที่สุด เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าได้ดียิ่งขึ้น


ภาพจาก Orbital Marine

 

เครื่องผลิตไฟฟ้า ออบิทอล โอทู (Orbital O2) นี้พัฒนาโดยบริษัท ออบิทอล มารีน (Orbital Marine) บริษัทด้านพลังงานทดแทนจากสก็อตแลนด์ ตัวเครื่องมีหน้าตาคล้ายกับเครื่องบิน หรือยานอวกาศในภาพยนตร์ไซไฟ โดยออกแบบโครงสร้างให้ง่ายต่อการลากจูงด้วยเรือยนต์ และเป็นแบบโมดูลาร์ ถอดประกอบชิ้นส่วนได้ง่าย ใช้ต้นทุนในการบำรุงรักษาต่ำ 


นอกจากนี้ ตัวแพลตฟอร์ม ยังสามารถปรับขนาดให้เข้ากับกำลังการผลิตที่ต้องการได้ โดยเครื่องผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำขึ้นน้ำลง 1 เครื่อง จะมีกังหันผลิตไฟฟ้า 2 ตัว ที่สามารถผลิตพลังงานได้ราว 2 เมกะวัตต์ 


กังหันแต่ละตัวสามารถหมุนได้ 360 องศา และมีเส้นผ่านศูนย์กลางของโรเตอร์อยู่ที่ประมาณ 20 เมตร คุณลักษณะนี้ช่วยให้กังหันสามารถผลิตพลังงานได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนทิศทางเมื่อกระแสน้ำเปลี่ยนแปลง ยิ่งไปกว่านั้น ยังสามารถปรับโรเตอร์ เพื่อรวบรวมกำลังจากทิศทางน้ำขึ้นน้ำลงที่แตกต่างกัน โดยไม่ต้องหันไปทั้งแท่นแพลตฟอร์มได้อีกด้วย


ภาพจาก Orbital Marine

 

โดยปัจจุบันบริษัทได้เปิดใช้งานเครื่องผลิตไฟฟ้า ออบิทอล โอทู (Orbital O2) แล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2021 ในหมู่เกาะออร์กนีย์ (Orkney) ทางตอนเหนือของสกอตแลนด์ ซึ่งเชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าของสหราชอาณาจักร 


ส่วนโครงสร้างที่ใช้ เป็นแพลตฟอร์มลอยน้ำความยาว 74 เมตร รองรับกังหันขนาด 1 เมกะวัตต์ 2 ตัว สามารถผลิตไฟฟ้าได้เพียงพอต่อความต้องการของบ้านเรือนในสหราชอาณาจักรประมาณ 2,000 หลัง และชดเชยการผลิตคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 2,200 ตันต่อปี


นอกจากนี้บริษัทยังได้รับเลือกให้เป็นพันธมิตรทางด้านเทคนิคกับ ออร์กาส์พาวเวอร์ แอนด์ไลท์ โคออเปอร์เรทีฟ (Orcas Power & Light Cooperative - OPALCO) ซึ่งเป็นสหกรณ์ด้านสาธารณูปโภคที่ไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งได้รับเลือกจากกระทรวงพลังงานสหรัฐ (DOE) สำหรับการพัฒนาและวิจัยด้านพลังงานจากน้ำขึ้นน้ำลง เพื่อเดินหน้าพัฒนาด้านพลังงานที่ยั่งยืนของประเทศต่อไป


ข้อมูลจาก interestingengineering, inceptivemindorbitalmarine

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง