รีเซต

อินเดียอาจเผชิญการระบาดโควิด-19 อีกครั้ง หลังประชาชนเริ่มการ์ดตก

อินเดียอาจเผชิญการระบาดโควิด-19 อีกครั้ง หลังประชาชนเริ่มการ์ดตก
TNN World
17 มิถุนายน 2564 ( 09:24 )
79
อินเดียอาจเผชิญการระบาดโควิด-19 อีกครั้ง หลังประชาชนเริ่มการ์ดตก

India: ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขในอินเดียเตือนว่า โรคโควิด-19 อาจกลับมาระบาดใหม่อย่างรุนแรงในกรุงนิวเดลีอีกครั้ง หลังสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินและห้างสรรพสินค้าเริ่มกลับมามีผู้คนเนืองแน่น เพราะทางการเริ่มผ่อนคลายมาตรการจำกัดการระบาด
ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขในอินเดียเตือนว่า การแข่งกันกลับมาเปิดธุรกิจตามปกติ อาจทำให้โครงการปูพรมฉีดวัคซีนที่ผ่านมาไร้ผล เพราะผู้ใหญ่ที่เข้าเกณฑ์ฉีดวัคซีน 950 ล้านคน ฉีดไปแล้วเพียง 5% เท่านั้น 

 

 


แพทย์คนหนึ่งเขียนข้อความผ่าน Twitter ว่า แฟนฟุตบอลกว่า 19,000 คนแห่ไปชมการแข่งขันในสนามในกรุงนิวเดลีช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตามตลาดและห้างสรรพสินค้าเริ่มกลับมามีผู้คนเนืองแน่น ดูท่าแล้วเตรียมรอโควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้งได้เลย 
แพทย์อีกคนเขียนเตือนว่า กรุงนิวเดลีควรผ่อนคลายล็อกดาวน์ในเชิงวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่ให้คนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติเร็วเกินไป ไม่เช่นนั้นปัญหาจะกลับมาอีก ขณะที่บริษัทรถไฟฟ้าใต้ดินในกรุงนิวเดลี ประกาศเช้าวันนี้ (16 มิถุนายน) ผ่าน Twitter แจ้งเรื่องการจราจรหนาแน่น หลังผู้โดยสารแสดงความไม่พอใจที่ต้องรอรถนาน 

 

 


หลายเมืองใหญ่ในอินเดียเริ่มยกเลิกมาตรการจำกัดเข้มงวด เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อใหม่ทั่วประเทศลดลงแตะระดับต่ำที่สุดในรอบกว่า 2 เดือน กระทรวงสาธารณสุขอินเดียแจ้งว่า ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อใหม่ 62,226 คน หลังจากเมื่อวันจันทร์ (14 มิถุนายน) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 60,471 คน ต่ำที่สุดนับจากวันที่ 31 มีนาคม 

 


กรุงนิวเดลีอนุญาตให้ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าเปิดได้ตามปกติอีกครั้ง หลังจากล็อกดาวน์นาน 5 สัปดาห์ ให้ร้านอาหารรับคนได้ครึ่งหนึ่งของปกติ รถไฟฟ้าชานเมืองสามารถรับผู้โดยสารได้ครึ่งหนึ่ง และให้สำนักงานเปิดได้บางส่วน แต่พร้อมใช้มาตรการจำกัดอีกครั้งหากยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน ได้ทยอยปิดศูนย์ฉีดวัคซีนสำหรับผู้มีอายุ 18-44 ปีเนื่องจากขาดแคลนวัคซีน
อินเดียมียอดติดเชื้อสะสมกว่า 29.63 ล้านคน มากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ และมีผู้เสียชีวิตสะสมกว่า 379,000 คน มากเป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากสหรัฐฯ และบราซิล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง