รีเซต

รู้จัก DJ AI จาก Spotify ใช้งานบน Desktop ได้แล้ว

รู้จัก DJ AI จาก Spotify ใช้งานบน Desktop ได้แล้ว
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2566 ( 02:55 )
104
รู้จัก DJ AI จาก Spotify ใช้งานบน Desktop ได้แล้ว

ใครที่เป็นสาวกแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเพลงออนไลน์อย่างสปอติฟาย (Spotify) พลาดไม่ได้เลยสำหรับฟีเชอร์ดีเจ เอไอ (DJ AI) ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) เข้ามาเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้งานและจัดรายการเพลงให้เหมาะสมกับความสนใจของผู้ใช้งาน ซึ่งเอไอจะเรียนรู้จากแนวเพลงและศิลปินที่ผู้ใช้งานเปิดฟังบ่อย ๆ


การเล่นเสียงดีเจ (DJ) สลับกับบทเพลงคล้ายรายการวิทยุ 

นอกจากนี้ จะมีการเล่นเสียงดีเจเป็นช่วง ๆ สลับกับบทเพลง คล้ายกับการจัดรายการวิทยุ โดยเสียงต้นแบบของดีเจที่ทางสปอติฟายนำมาใช้เป็นเสียงของดีเจซาเวียร์ “เอ็กซ์” เจอร์นิแกน (Xavier “X” Jernigan) ที่มีบุลคลิกและน้ำเสียงที่โดดเด่น อีกทั้งเขายังเป็นพิธีกรในรายการช่วงเช้าอย่างรายการเดอะ เก็ต อัพ (The Get Up) ของทางสปอติฟายด้วย


เปิดให้ผู้ใช้งานแพ็คเกจพรีเมียมได้ลองใช้แล้วในสหรัฐฯ และแคนาดา 

โดยสปอติฟายได้เปิดตัวฟีเชอร์ดีเจ เอไอเวอร์ชันทดลองไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา ซึ่งเปิดให้ทดลองใช้แค่ผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา โดยผู้ใช้งานที่มีสิทธิ์ใช้ฟีเชอร์นี้ได้จะต้องสมัครบริการพรีเมียม อันเป็นบริการแบบรายเดือนของทางสปอติฟาย ซึ่งมีค่าบริการอยู่ที่ 9.9 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน หรือประมาณ 340 บาทต่อเดือน


ต่อมาในเดือนพฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา ทางสปอติฟายได้ขยายการให้บริการฟีเชอร์ดีเจ เอไอไปยังสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ และล่าสุดยังเปิดรองรับการใช้งานฟีเชอร์นี้บนคอมพิวเตอร์ (Desktop) ด้วย


อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานในประเทศไทยยังต้องอดใจรอต่อไป เนื่องจากสปอติฟายยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการว่าฟีเชอร์นี้จะรองรับผู้ใช้งานในประเทศไทยเมื่อไหร่

ข้อมูลและภาพจาก Spotify

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง