รีเซต

อุตสาหกรรม 'วัฒนธรรม-ท่องเที่ยว' ของจีนฟื้นตัว-โตแกร่ง

อุตสาหกรรม 'วัฒนธรรม-ท่องเที่ยว' ของจีนฟื้นตัว-โตแกร่ง
Xinhua
12 มีนาคม 2567 ( 13:54 )
10
อุตสาหกรรม 'วัฒนธรรม-ท่องเที่ยว' ของจีนฟื้นตัว-โตแกร่ง

(แฟ้มภาพซินหัว : ซุนเย่หลี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังจากการปิดประชุมครั้งที่ 2 ของสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติ ชุดที่ 14 ณ อาคารมหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่งของจีน วันที่ 11 มี.ค. 2024)

ปักกิ่ง, 12 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (11 มี.ค.) ซุนเย่หลี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน เปิดเผยว่าอุตสาหกรรมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนได้ฟื้นตัวและเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปี 2023ซุนให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังจากการปิดประชุมสภานิติบัญญัติระดับชาติประจำปีของจีนว่าการท่องเที่ยวที่คึกคักมีบทบาทสำคัญต่อการกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ ส่งเสริมการจ้างงาน เพิ่มพลังแก่ตลาด และส่งเสริมความเชื่อมั่นช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา การท่องเที่ยวน้ำแข็งและหิมะทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนคึกคักอย่างมาก เช่น มณฑลเฮยหลงเจียงรับรองนักท่องเที่ยวสูงถึง 120 ล้านคน และทำรายได้จากการท่องเที่ยว 1.7 แสนล้านหยวน (ราว 8.5 แสนล้านบาท) ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีก่อนจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้นอกจากนั้นการท่องเที่ยวทั่วประเทศของจีนในปีที่ผ่านมาคึกคักเช่นกัน โดยปริมาณการเดินทางของนักท่องเที่ยวภายในประเทศสูงเกือบ 4.9 พันล้านครั้ง และมูลค่าการใช้จ่ายทางการท่องเที่ยวสูงถึง 5 ล้านล้านหยวน (ราว 25 ล้านล้านบาท)ขณะเดียวกันตลาดศิลปะการแสดงของจีนเติบโตในปีที่ผ่านมา โดยมีการแสดงทางออฟไลน์ราว 440,000 รายการ สร้างรายได้ 5 หมื่นล้านหยวน (ราว 2.5 แสนล้านบาท) ส่วนการแสดงทางออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น และทำรายได้สูงเกิน 2 แสนล้านหยวน (ราว 1 ล้านล้านบาท) โดยมีผู้เข้าชม 770 ล้านคน

(แฟ้มภาพซินหัว : คณะนักแสดงทำการแสดงละครเพลง "พันมือ พันตา" ในเมืองตุนหวง มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 9 ส.ค. 2023)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง