รีเซต

คณะกรรมการ Twitter ออกมาตรการพิเศษป้องกันการเทคโอเวอร์บริษัท

คณะกรรมการ Twitter ออกมาตรการพิเศษป้องกันการเทคโอเวอร์บริษัท
TNN ช่อง16
16 เมษายน 2565 ( 13:34 )
131
คณะกรรมการ Twitter ออกมาตรการพิเศษป้องกันการเทคโอเวอร์บริษัท

ความคืบหน้าล่าสุดหลังจากอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกประกาศยื่นข้อเสนอเข้าเทคโอเวอร์บริษัท Twitter ผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมสูงสุดแห่งหนึ่งของโลก คณะกรรมการ Twitter รีบออกมาตรการพิเศษ (Poison Pill) เพื่อป้องกันการเทคโอเวอร์บริษัทอย่างเร่งด่วน อย่างไรก็ตามมาตรการพิเศษดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ได้ในวันที่ 14 เมษายน 2023 หรือในอีก 1 ปีข้างหน้า


มาตรการพิเศษ (Poison Pill) ดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทถูกเทคโอเวอร์ได้ง่าย ๆ จำนวนหุ้นของบริษัทจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น มูลค่าหุ้นลดลงแต่ผู้ถือหุ้นเดิมจะได้สิทธิสามารถซื้อหุ้นที่เพิ่มขึ้นมาได้ในราคาถูกลง ยกเว้นผู้ถือหุ้นใหม่ที่ต้องการซื้อหุ้นเกิน 15 เปอร์เซ็นต์


ก่อนหน้านี้ในวันที่ 4 เมษายน อีลอน มัสก์พยายามเข้าซื้อหุ้นของบริษัท Twitter จำนวน 9.2 เปอร์เซ็นต์ มูลค่ากว่า 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 97,800 ล้านบาท และกลายเป็นข่าวใหญ่ในวงการเทคโนโลยีเนื่องจากมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกคนนี้มักมีแนวคิดใหม่ ๆ ในการเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่าง รวมไปถึงความตั้งใจที่จะปรับรูปแบบการใช้งาน Twitter ให้มีเสรีภาพมากขึ้น


วันที่ 14 เมษายน หลังจากอีลอน มัสก์ประกาศไม่เข้ารับตำแหน่งกรรมการบริหารบริษัท Twitter เขาได้ประกาศทุ่มเงินสดมูลค่า 41,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1.38 ล้านล้านบาท ขอเข้าเทคโอเวอร์บริษัท Twitter ทั้งหมด อย่างไรก็ตามในขณะนั้นยังไม่มีการแสดงท่าทีใด ๆ จากคณะกรรมการบริษัท Twitter  


สถานการณ์ของบริษัท Twitter อยู่ในช่วงเวลาที่สำคัญ นอกจากอีลอน มัสก์ยังมีกลุ่มนักลงทุนรายอื่นที่พยายามซื้อหุ้นของบริษัท Twitter เพิ่มขึ้นเป็น 10.3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมากกว่าจำนวนหุ้นที่อีลอน มัสก์ถือครองอยู่ในปัจจุบัน นอกจากนี้อีลอน มัสก์ยังถูกนักลงทุนที่พลาดโอกาสยื่นฟ้องกรณีที่อีลอน มัสก์เข้าซื้อหุ้นบริษัท Twitter โดยไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเอกสารรายงานกับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐอเมริกา 


ที่มาของข้อมูล cnbc.com

ที่มาของรูปภาพ twitter.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง